Philippines ban bố lệnh phong tỏa thủ đô Manila

08:03, 13/03/2020
.
Philippines đã ban bố lệnh phong tỏa kéo dài 1 tháng đối với toàn bộ thủ đô Manila trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 tiếp tục lây lan nhanh tại nước này.
Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.
Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Tổng thống Philippines  Rodrigo Duterte mới đây đã ban bố lệnh phong tỏa thủ đô Manila trong 1 tháng. 
 
Tất cả những di chuyển bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển đến và đi từ Manila sẽ bị đình chỉ từ 15.3 đến 14.4. Đồng thời, các cuộc tụ họp đông người cũng bị cấm, đình chỉ hầu hết các công việc của chính phủ và lớp học tiếp tục nghỉ thêm 1 tháng.
 
Tổng thống Duterte cảnh báo rằng những người vi phạm lệnh cấm có thể sẽ phải đối mặt với án tù và nhấn mạnh tất cả chỉ nhằm 1 mục đích kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19. 
 
Manila là thủ đô và là thành phố lớn thứ 2 của Philippines với hơn 12 triệu dân.
 
Trong một bài phát biểu hôm 12.3, Tổng thống Duterte cho biết: "Nếu tình hình trở nên xấu đi, chúng ta có thể phải kêu gọi Trung Quốc giúp đỡ".
 
Quyết định phong tỏa được đưa ra trong bối cảnh đã có ít nhất 15 quan chức và nhà lập pháp Philippines phải xét nghiệm phát hiện COVID-19 hoặc tự cách ly tại nhà. 
 
Tính đến sáng 13.3, Philippines đã xác nhận 52 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 và 5 người tử vong. Trước đó, sau khi phát hiện ca lây lan cộng đồng đầu tiên, nước này đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp với dịch COVID-19 hôm 9.3.
 
Theo Lê Thanh Hà/LĐO
 

.