Nhật Bản: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

06:03, 29/03/2020
.
Triều Tiên đã phóng ít nhất 1 vật thể bay không xác định về phía bờ biển phía đông, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc ngày 29-3 thông báo. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ghi nhận đây có thể là một tên lửa đạn đạo.
Hãng tin KCNA (Triều Tiên) công bố hình ảnh phóng 1 thực thể nghi là tên lửa hôm 22-3 - Ảnh: KCNA
Hãng tin KCNA (Triều Tiên) công bố hình ảnh phóng 1 thực thể nghi là tên lửa hôm 22-3 - Ảnh: KCNA
Bộ Quốc phòng Nhật cho biết tên lửa không rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản trên đất liền hay vùng đặc quyền kinh tế trên biển (EEZ) của họ.
 
"Chúng tôi sẽ tiếp tục thu thập, phân tích và tìm kiếm thêm thông tin", cơ quan này thông báo trên mạng xã hội Twitter.
 
Hàn Quốc cũng thông báo Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía phần biển phía đông. Theo Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 29-3, cả 2 tên lửa được phóng từ thành phố Wonsan (Triều Tiên) lúc 6h10 sáng ngày 29-3 theo giờ địa phương. Các tên lửa trên bay 230km theo hướng đông bắc, ở độ cao 30km. 
 
“Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với khó khăn từ COVID-19, động thái quân sự của Triều Tiên là không phù hợp và chúng tôi yêu cầu phía này lập tức ngừng lại", JCS tuyên bố.
 
Nếu được xác nhận là một tên lửa đạn đạo, đây sẽ là lần phóng thứ 4 trong chuỗi tập trận liên tiếp của Triều Tiên vào tháng 3-2020, theo hãng tin Reuters. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đều xuất hiện ở đa số các lần phóng thử nghiệm này.
 
Đợt thử nghiệm gần đây nhất diễn ra hôm 21-3. Dựa trên một số hình ảnh phía truyền thông Triều Tiên công bố, các chuyên gia cho rằng vũ khí được phóng là các tên lửa đạn đạo tầm ngắn KN-24.
 
Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (UNSC) cấm Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Quốc gia này đang đối mặt với các trừng phạt nặng nề vì chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của mình.
 
Trong tháng 3, Triều Tiên vẫn thực hiện các đợt tập trận, dù đang trong giai đoạn áp dụng lệnh đóng cửa biên giới và nhiều biện pháp cách ly khác để chiến đấu với dịch từ virus corona chủng mới (COVID-19).
 
Tuy nhiều chuyên gia quốc tế tỏ ra nghi ngờ, Triều Tiên hiện chưa ghi nhận ca nhiễm và tử vong vì dịch.
 
Theo NGUYÊN HẠNH/Tuổi Trẻ Online
 
 

.