Malaysia phong tỏa đất nước để ngăn Covid-19 lây lan

08:03, 17/03/2020
.
Lệnh phong tỏa của Malaysia sẽ có hiệu lực từ ngày 18/3 đến 31/3 trong bối cảnh nước này trở thành "ổ dịch" lớn nhất Đông Nam Á, Straits Times đưa tin.
Đường phố Kuala Lunpur ngày 15/3 (Ảnh minh họa: AP)
Đường phố Kuala Lunpur ngày 15/3 (Ảnh minh họa: AP)
Theo Straits Times, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tối nay 16/3 thông báo, chính phủ nước này quyết định phong tỏa đất nước từ thứ Tư (18/3) đến ngày 31/3 nhằm ngăn dịch viêm phổi cấp Covid-19 lan rộng tại quốc gia này.
 
"Chính phủ quyết định triển khai lệnh phong tỏa toàn quốc bắt đầu từ ngày 18/3/2020 đến ngày 31/3/2020", Thủ tướng Muhyiddin Yassin nói trong bài phát biểu phát trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia. Ông cũng kêu gọi người dân "không nóng giận, giữ bình tĩnh". "Tôi tin với các biện pháp này của chính phủ, chúng ta có thể sớm ngăn chặn được dịch bệnh", ông nói.
 
Theo lệnh phong tỏa, tất cả nhà thờ, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, trừ siêu thị, chợ, các cửa hàng tiện lợi. Các trường học, đại học cũng tạm thời cho học sinh, sinh viên nghỉ học.
 
Các cơ quan chính phủ và tư nhân sẽ đóng cửa ngoại trừ các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ cần thiết như cung cấp điện, nước, năng lượng, viễn thông, bưu chính, vận tải, dầu và khí đốt, truyền thông, tài chính, ngân hàng, y tế, dược, phòng cháy chữa cháy, nhà tù, sân bay, cảng, an ninh quốc phòng, thực phẩm.
 
Malaysia cũng sẽ không đón du khách nước ngoài trong thời gian này, trong khi công dân Malaysia tạm thời không được phép du lịch nước ngoài. Công dân Malaysia từ nước ngoài trở về phải trải qua thủ tục kiểm tra y tế và tự cách ly 14 ngày.
 
Thủ tướng Muhyiddin Yassin cho biết thêm, các sự kiện công cộng tập trung đông người như thể thao, văn hóa xã hội, tôn giáo, hay việc di chuyển giữa các tỉnh thành cũng bị cấm.
 
Ông Muhyiddin Yassin kêu gọi người dân tuân thủ lệnh phong tỏa và cho biết thêm rằng Hội đồng an ninh quốc gia sẽ họp hàng ngày để giám sát tình hình. Ông cũng cam kết, nguồn cung thực và dược phẩm trong đó có khẩu trang sẽ được đảm bảo.
 
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh số người mắc Covid-19 tại Malaysia tăng đột biến 190 ca ngày 15/3 và tiếp tục tăng 125 ca trong ngày hôm nay, nâng tổng số ca mắc bệnh tại đây lên 533, cao nhất ở Đông Nam Á.
 
Sự tăng đột biến này có liên quan tới một sự kiện tôn giáo diễn ra tại một nhà thờ Hồi giáo. Khoảng 14.500 người Malaysia và 1.500 người nước ngoài đã tham dự sự kiện tôn giáo trên từ ngày 27/2 đến ngày 1/3 tại nhà thờ Hồi giáo gần thủ đô Kuala Lumpur.
 
Theo Minh Phương/Dân Trí
 

.