Iran thả 54.000 tù nhân giữa dịch COVID-19 lây lan chóng mặt

02:03, 04/03/2020
.
Iran tạm thời thả hơn 54.000 tù nhân trong nỗ lực chống lại sự lây lan chóng mặt của COVID-19 trong các nhà tù đông đúc.
Số ca nhiễm COVID-19 ở Iran là hơn 2.300 ca tính đến ngày 4.3. Ảnh: AFP
Số ca nhiễm COVID-19 ở Iran là hơn 2.300 ca tính đến ngày 4.3. Ảnh: AFP
BBC dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili nói với các phóng viên rằng các tù nhân được phép ra tù tạm thời sau khi xét nghiệm âm tính với COVID-19.
 
"Các tù nhân an ninh" bị kết án hơn 5 năm sẽ không được cho ra ngoài - ông Esmaili nói thêm.
 
Ngày 3.3, Bộ Y tế Iran cho biết số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận đã tăng hơn 50% trong ngày thứ 2 liên tiếp, đứng ở 2.336 ca, mặc dù con số thực được cho là cao hơn nhiều.
 
Các trường hợp nhiễm COVID-19 liên quan đến Iran cũng đã được báo cáo ở Afghanistan, Canada, Lebanon, Pakistan, Kuwait, Bahrain, Iraq, Oman, Qatar và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.
 
Một số quan chức cấp cao của Iran đã nhiễm virus. Trong số những người mới nhất là người đứng đầu các dịch vụ y tế khẩn cấp, Pirhossein Kolivand. 23 trong số 290 thành viên Quốc hội Iran dương tính với COVID-19.
 
Ngày 2.3, cố vấn cho Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, đã chết vì Coronavirus tại Tehran. Truyền thông nhà nước cho biết ông Mohammad Mirmohammadi, 71 tuổi, có mối quan hệ thân thiết với Đại giáo chủ Ayatollah Khamenei.
 
Lãnh tụ tối cao Ayatollah Khamenei khẳng định chính quyền Iran không che giấu thông tin về quy mô của dịch bệnh, nói rằng: "Các quan chức của chúng tôi đã báo cáo với sự chân thành và minh bạch kể từ ngày đầu tiên. Tuy nhiên, một số quốc gia nơi dịch bệnh nghiêm trọng hơn đã cố gắng che giấu nó".
 
Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Iran Saeed Namaki cho biết một chiến dịch sàng lọc trên toàn quốc sẽ bắt đầu vào hôm nay 4.3.
 
Một nhóm các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã đến Iran vào ngày 2.3 và đang hỗ trợ các cơ quan y tế địa phương.
 
Chiếc máy bay chở các chuyên gia WHO cũng mang theo một lô hàng vật tư y tế và thiết bị bảo vệ để hỗ trợ hơn 15.000 nhân viên y tế, cũng như đủ bộ kit thử COVID-19 để chẩn đoán cho gần 100.000 người.
 
Theo Song Minh/LĐO
 

.