Châu Âu sẽ đóng cửa biên giới 1 tháng để đối phó dịch COVID-19

10:03, 17/03/2020
.
Châu Âu đóng cửa biên giới với phần còn lại của thế giới trong 1 tháng - Uỷ ban Châu Âu tuyên bố hôm 16.3 trong một động thái quyết liệt chưa từng thấy nhằm đối phó dịch COVID-19 leo thang.
"Càng ít di chuyển, chúng ta càng có thể ngăn chặn virus" - CNN dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hôm 16.3 sau cuộc họp video giữa các nhà lãnh đạo G7.  
Biên giới Áo-Hungary ở Nickelsdorf, Áo. Ảnh: AFP
Biên giới Áo-Hungary ở Nickelsdorf, Áo. Ảnh: AFP
Bà von der Leyen tự tin rằng quyết định đóng cửa biên giới sẽ được Hội đồng Châu Âu thông qua trong ngày 17.3 trước khi có hiệu lực từ trưa cùng ngày.
 
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu von der Leyen cho biết các hạn chế đi lại của EU sẽ được áp dụng "trong khoảng thời gian ban đầu là 30 ngày" và có thể được kéo dài.
 
Theo quyết định mới, công dân ngoài EU sẽ bị cấm vào khu vực các nước Schengen trong 30 ngày.
 
Thành viên gia đình của các công dân Châu Âu và các nhân viên thiết yếu, như bác sĩ, y tá, và những người vận chuyển hàng hóa đến EU sẽ được miễn áp dụng các hạn chế này - bà von der Leyen nói thêm.
 
Các quốc gia thành viên EU đã áp đặt các biện pháp quyết liệt vào ngày 16.3, vài ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Châu Âu là tâm dịch COVID-19 mới.
 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron “tuyên chiến” với COVID-19 trong một phát biểu toàn quốc, cấm tất cả các sự kiện xã hội trên cả nước - bao gồm các cuộc họp mặt gia đình.
 
Ông Macron cho biết những người tập trung ở những nơi công cộng trong những ngày gần đây đã không tôn trọng các biện pháp hạn chế lây lan dịch bệnh ở Pháp. Tính đến ngày 17.3, Pháp đã có 6.650 ca mắc COVID-19 và 127 ca tử vong, theo WHO.
 
Đức cũng công bố những hạn chế mới, đóng cửa quán bar, câu lạc bộ, vũ trường, nhà hát, phòng hòa nhạc và bảo tàng.
 
"Đây là những biện pháp chưa từng tồn tại ở nước ta trước đây, nhưng chúng là cần thiết", Thủ tướng Đức Angela Merkel nói trong cuộc họp báo hôm 16.3. Siêu thị, hiệu thuốc, trạm xăng, tiệm làm tóc và tiệm giặt sẽ vẫn mở, theo một tuyên bố của chính phủ.
 
Theo Song Minh/LĐO
 

.