Vũ Hán "niêm phong" mọi khu dân cư, siết chặt di chuyển của người dân

09:02, 11/02/2020
.
Trung Quốc đã ban hành lệnh siết chặt đi lại với người dân ở tâm dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) tại Vũ Hán, một ngày sau khi chính quyền “niêm phong” mọi khu dân cư.
 
Vũ Hán trong tình trạng phong tỏa từ ngày 23/1 (Ảnh: AFP)
Vũ Hán trong tình trạng phong tỏa từ ngày 23/1 (Ảnh: AFP)
 
Straits Times đưa tin, Trung Quốc ngày 11/2 đã siết chặt quy định nhằm hạn chế người dân có dấu hiệu bị sốt di chuyển ra khỏi khu vực nơi họ sinh sống.
 
Biện pháp này được công bố chỉ 1 ngày sau khi chính quyền tuyên bố sẽ “quản lý niêm phong” mọi khu dân cư ở Vũ Hán.
 
Thành phố thủ phủ tỉnh Hồ Bắc đã bị phong tỏa từ ngày 23/1 trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus nCoV, mầm bệnh cho tới nay đã khiến 1.016 người thiệt mạng và 42.600 nhiễm trên khắp Trung Quốc.
 
Theo lệnh ngày 11/2, những công dân Vũ Hán có dấu hiệu sốt chỉ được chữa bệnh tại các cơ sở đã được chỉ định ở quận mà họ sinh sống, không được phép đi ra bên ngoài. Theo cơ quan y tế Vũ Hán, đây là động thái nhằm kiểm soát “sự lây lan của bệnh dịch”.
 
Những người bị chẩn đoán mắc viêm phổi cần được theo dõi phải ở lại các cơ sở y tế, quy định nêu rõ. 
 
Trong khi đó, theo Straits Times, mọi khu dân cư ở Vũ Hán đang được đặt dưới tình trạng “quản lý niêm phong”. Những tòa nhà có người bị xác nhận hoặc nghi nhiễm mầm bệnh chết người thậm chí còn bị đặt dưới sự giám sát chặt chẽ hơn nữa, chính quyền Vũ Hán cho hay.
 
Thông báo nói trên cho biết Vũ Hán đã “bước vào giai đoạn chủ chốt” trong cuộc chiến chống lại virus.
 
Chính quyền địa phương chưa giải thích rõ ràng về khái niệm “quản lý niêm phong”.
 
Theo Straits Times, cụm từ trên có thể ám chỉ một phương pháp đã từng được Trung Quốc áp dụng ở một số địa phương. Nó có thể là việc “niêm phong” toàn bộ khu dân cư, nhưng chỉ để lại vài khu vực để người dân ra hoặc vào. Ngoài ra, mọi người ra và vào khu dân cư sẽ bị kiểm tra kỹ lưỡng.
 
Bí thư Thành ủy Vũ Hán Ma Guoqiang hôm 10/2 cho hay “việc kiểm tra tổng quát sức khỏe của mọi người dân” đang được thực hiện. Tới tháng 2, ông Ma cho hay chính quyền đã kiểm tra 10,6 triệu dân.
 
Hàng triệu người ở Hồ Bắc và các tỉnh lân cận cũng đang phải đối mặt với các phương pháp thắt chặt di chuyển trong nỗ lực đẩy lùi sự lây lan của virus.
 
Đức Hoàng/Dân trí

.