Trung Quốc khử trùng tiền mặt, in tiền mới cho Vũ Hán giữa dịch COVID-19

08:02, 16/02/2020
.
In tiền mới và khử trùng tiền mặt là các giải pháp được chính quyền Trung Quốc đưa ra để đảm bảo công chúng được dùng "tiền vệ sinh” giữa dịch virus chủng corona mới COVID-19.
 
Tiền giấy của Trung Quốc - Ảnh minh họa: REUTERS
Tiền giấy của Trung Quốc - Ảnh minh họa: REUTERS
Theo thông báo ngày 15-2, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết đã thiết lập các biện pháp hỗ trợ thanh khoản và thanh toán bù trừ, nhằm đảm bảo giao dịch kịp thời giữa lúc nước này nỗ lực chống lại COVID-19.
 
Trong thời gian 14 ngày từ 24-1, tổng cộng 393.500 giao dịch thanh toán đã được thực hiện qua hệ thống thanh toán điện tử, gồm thanh toán giá trị cao liên ngân hàng và thanh toán vi mô của ngân hàng trung ương, với giá trị 77,37 tỉ nhân dân tệ (khoảng 11,06 ngàn tỉ USD).
 
Trong số đó, có 872 khoản thanh toán tương đương 44,8 tỉ nhân dân tệ liên quan tới việc ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh, Tân Hoa xã dẫn lời phó thống đốc PBOC Fang Yifei nói tại một cuộc họp báo.
 
Vào ngày 3-2, PBOC đã gia hạn thời gian hoạt động của hệ thống thanh toán giá trị cao giữa các ngân hàng, nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch thị trường liên ngân hàng cũng như các hoạt động cho vay đặc biệt. Thường các hoạt động này bị dừng trong mùa tết.
 
Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng đã tăng cường cung ứng tiền mặt và quản lý thanh khoản, với việc phát hành 4 tỉ nhân dân tệ tiền mới cho khu vực thành phố Vũ Hán, trung tâm của dịch COVID-19.
 
Bên cạnh đó, theo ông Fang, PBOC cũng đẩy mạnh hoạt động khử trùng tiền giấy đang lưu hành để đảm bảo công chúng được sử dụng "tiền vệ sinh". Đây được hiểu là một trong các biện pháp được cho giúp hạn chế lây lan loại virus corona chủng mới gây viêm phổi cấp.
 
Tiền mặt rút ra trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng từ dịch COVID-19 cũng được khử trùng bằng tia cực tím, và được giữ lại theo kiểu "cách ly" trong hơn 14 ngày trước khi được bơm trở lại vào thị trường.
 
Ngân hàng trung ương Trung Quốc cùng lúc cũng ban hành thông tư yêu cầu các chi nhánh và ngân hàng thương mại thực hiện các biện pháp khác nhau, tùy theo điều kiện của địa phương, nhằm đảm bảo tính an toàn của tiền giấy.
 
Nên hạn chế thanh toán tiền mặt để tránh lan truyền virus corona?Nên hạn chế thanh toán tiền mặt để tránh lan truyền virus corona?
 
NHẬT ĐĂNG/Tuổi trẻ

.