Bầu cử Tổng thống Mỹ mở màn với cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa

08:02, 04/02/2020
.
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đã mở màn hôm 3.2 với các cuộc bỏ phiếu kín (caucus) tại bang Iowa.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Ảnh: CNN
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Ảnh: CNN
Đây được coi là bước đầu tiên quyết định ứng cử viên đảng Dân chủ sẽ cạnh tranh với Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 tới. 
 
Các cuộc bỏ phiếu kín (caucus) do các chính đảng thực hiện (Dân chủ và Cộng hòa) theo hình thức các phiên họp kín của từng đảng.
 
Tại bang Iowa, các cuộc bỏ phiếu kín được tổ chức tại 1.679 điểm gồm trường học, thư viện, nhà thờ hay các hội trường. Các cử tri đủ 18 tuổi có thể tham gia vào các cuộc bỏ phiếu kín. Để tham gia vào một cuộc bỏ phiếu kín của đảng Dân chủ hoặc Cộng hòa, cử tri phải đăng ký trước.
 
Đảng Dân chủ ở Iowa cũng tổ chức các cuộc họp kín qua vệ tinh (60 cuộc họp tại bang, 24 cuộc họp ngoài bang và 3 cuộc họp quốc tế ở Tbilisi, Georgia; Glasgow, Scotland và Paris, Pháp) cho những người không thể di chuyển tới địa điểm họp.
 
Đảng Dân chủ Iowa đã chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu vượt kỷ lục của đảng này năm 2008, khi gần 240.000 người dân tham gia vào các cuộc họp kín.
 
Cuộc bỏ phiếu tại Iowa sẽ đưa ra cái nhìn sơ bộ về tiềm năng của 11 ứng cử viên đảng dân chủ trong cuộc tranh cử.
 
Luke Elzinga, một tình nguyện viên ủng hộ Thượng nghị sĩ cánh tả Bernie Sander, tới tham dự họp kín ở trường trung học Lincoln trả lời AFP, “Tôi cho rằng ông ấy thực sự đã truyền cảm hứng cho người trẻ tuổi, cũng có người không ủng hộ nhưng họ không thể hiện ra”.
 
Thượng nghị sĩ cánh tả Bernie Sander Sanders và cựu Phó Tổng thống Joe Biden là hai ứng viên có triển vọng dẫn đầu ở Iowa, tiếp theo là cựu thị trưởng thành phố South Bend, Indiana, Pete Buttigieg và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren.
 
Có thể nói, kết quả bỏ phiếu sẽ càng khó dự đoán hơn với hệ thống các cuộc họp kín ở Iowa cùng việc công khai ủng hộ một ứng cử viên chứ không phải là bỏ phiếu kín.
 
Theo Lê Thanh Hà/LĐO
 

.