Trung Quốc kéo dài kỷ nghỉ Tết vì virus corona lây lan mạnh

09:01, 27/01/2020
.
Trung Quốc vừa quyết định kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, như một biện pháp góp phần kiểm soát dịch viêm phổi do virus corona gây ra.
 
Theo Tân Hoa xã, ngày 26/1, Quốc vụ viện Trung Quốc đã họp khẩn và thông qua các kế hoạch tăng thời gian nghỉ Tết đón Xuân Canh Tý 2020 thêm 2 ngày, đến ngày 2/2. Kỳ nghỉ Tết chính thức bắt đầu ngày 24/1 và lẽ ra kế thúc vào ngày 30/1.
 
Hành khách xếp hàng kiểm tra nhiệt độ cơ thể tại một nhà ga ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, ngày 26/1/2020. (Ảnh: THX)
Hành khách xếp hàng kiểm tra nhiệt độ cơ thể tại một nhà ga ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, ngày 26/1/2020. (Ảnh: THX)
Cuộc họp do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì. Các thành viên tham dự xác định Trung Quốc đang ở thời điểm then chốt trong nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh. Do vậy, đảng bộ và chính quyền các cấp phải tích cực triển khai các biện pháp "được lên kế hoạch tốt, quyết đoán, mạnh mẽ, theo đúng chỉ đạo và khoa học" để ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của virus.
 
Cuộc họp nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung và tăng cường công tác ngăn chặn dịch bệnh tại tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán.
 
Một danh sách các điểm được đưa ra, bao gồm: Cử các nhóm tới Hồ Bắc để làm việc trực tiếp tại thực địa; Phối hợp các nguồn lực khắp cả nước để ưu tiên cung cấp nhân sự và hàng hóa y tế như quần áo bảo hộ, khẩu trang... cho công tác ngăn dịch ở Hồ Bắc và Vũ Hán, cùng với các đồ dùng thiết yếu cho dân chúng; Mở "các hành lang xanh" để đảm bảo vận chuyện suôn sẻ đồ tiếp tế; Tăng cường xây dựng các bệnh viện chuyên chữa trị cho những người nhiễm bệnh và cách ly một số khách sạn; Đảm bảo chẩn đoán và chữa trị kịp thời cho các trường hợp bị sốt. Tăng cường luân chuyển và bảo vệ đội ngũ y bác sĩ, áp dụng các biện pháp làm dịu căng thẳng; Hạn chế dòng người đi lại qua các vùng nông thôn và thành thị...
 
Ngoài ra, cuộc họp cũng yêu cầu các địa phương phải thành lập các nhóm đi đầu và các quan chức phải đứng ở tuyến đầu; Tăng cường giám sát, cách ly nghiêm ngặt những trường hợp được xác định đã nhiễm bệnh, và áp dụng các biện pháp kiểm tra, cách ly những trường hợp nghi nhiễm; Đẩy nhanh thiết lập các bệnh viện, giường nằm và khu vực cách ly để ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh ở những thành phố có nhiều ca nhiễm; Hoãn hủy và giảm các cuộc họp mặt, tụ tập đông người; Tăng cường hoạt động ngăn chặn virus ở các khu vực nông thôn; Sắp xếp ngăn chặn dịch bệnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; Triển khai các biện pháp giảm dòng người đi lại như kéo dài thời gian nghỉ Tết, điều chỉnh ngày học sinh trở lại trường, khuyến khích mọi người làm việc ở nhà qua mạng...
 
Cuộc họp cũng nhấn mạnh việc tăng cường chữa trị cho các bệnh nhân để giảm thiểu tử vong, đào tạo các nhân sự y khoa chuyên nghiệp và tập trung các nguồn lực nhằm sớm đạt được đột phá trong nghiên cứu và phát triển vaccine.
 
Loạt biện pháp kể trên là nỗ lực mới của các nhà chức trách Trung Quốc giữa lúc dịch viêm phổi do virus corona đang lan rộng, với số ca tử vong tăng cao.
 
Cùng ngày 26/1, Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc đưa ra cảnh báo về nguy cơ virus corona lây lan ngày càng mạnh và tình trạng lây nhiễm có thể tiếp tục gia tăng. Giám đốc NHC Ma Xiaowei cho biết, giới chuyên gia hiện vẫn chưa thể hiểu rõ về virus corona chủng mới. Thời kỳ ủ bệnh của loại virus này thường từ 1 đến 14 ngày nhưng trong khoảng thời gian này virus vẫn có thể lây lan, không giống như chủng corona gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) bùng phát ở Trung Quốc giai đoạn 2002-2003 (vốn khiến gần 800 người trên toàn cầu tử vong).
 
Virus corona bùng phát ở thành phố Vũ Hán từ cuối năm ngoái và lan sang nhiều tỉnh thành, trong đó có Bắc Kinh và Thượng Hải. Virus corona cũng đã xuất hiện ở một số nước như Mỹ, Pháp, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia.
 
Theo CCTV, tính đến hết ngày 25/1, số người tử vong từ virus corona là 56 trong khi gần 2.000 ca mắc bệnh, trong đó có hơn 300 ca mắc mới tại Trung Quốc.
 
Thanh Hảo/VietNamNet

.