Núi lửa Phiippines phun tro bụi cao 1 km, 8.000 dân được lệnh sơ tán

09:01, 12/01/2020
.
Một núi lửa ở miền nam thủ đô Manila, Philippines hôm nay đã phun khói bụi cao khoảng 1 km, khiến giới chức phải ra lệnh sơ tán khoảng 8.000 dân sống gần miệng núi lửa.
Núi lửa Taal phun tro bụi bốc cao lên bầu trời (Ảnh: AFP)
Núi lửa Taal phun tro bụi bốc cao lên bầu trời (Ảnh: AFP)
Theo Reuters, Viện địa chất và núi lửa Philippines ngày 12/1 đã nâng cảnh báo đối với núi lửa Taal, cách thủ đô Manila khoảng 65 km, lên mức độ 3 trong thang cảnh báo 5 mức độ. Cấp độ 3 thể hiện cảnh báo về tình trạng mắc ma không ổn định, có thể dẫn tới một vụ phun trào nguy hiểm trong vài tuần.
 
Viện trên cho biết thêm, núi lửa Taal đã phun cột khói bụi cao 1 km lên bầu trời, khiến tro bụi rơi xuống các cộng đồng dân cư gần đó. Viết trong một khuyến cáo, Viện địa chất và núi lửa mạnh mẽ khuyên người dân sơ tán khỏi khu vực quanh núi lửa Taal, nằm trên một hòn đảo ở giữa hồ cùng tên, và 2 thành phố lân cận “có nguy cơ cao” tại tỉnh Batangas.
 
Hội đồng quản lý và giảm thiểu nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines cho biết với báo giới rằng một cuộc sơ tán trong khu vực đã bắt đầu, do giới chức địa phương dẫn đầu.
 
Dẫn các dữ liệu và khuyến cao từ Viện địa chất và núi lửa và các, Hội đồng cho hay khoảng 8.000 người dẫn có nguy cơ bị ảnh hưởng và cần được sơ tán ngay tức thì. 
(Ảnh: Twitter)
(Ảnh: Twitter)
Renato Solidum, người đứng đầu viện địa chất và núi lửa, đã yêu cầu các cộng đồng sống quanh hồ Taal tiến hành các biện pháp đề phòng và cảnh giác với các biến động về nước hồ có thể xảy ra liên quan đến hoạt động của núi lửa, và tất cả người dân không được phép tiếp cận đảo Taal.
 
Taal là núi lửa hoạt động tích cực thứ 2 tại Philippines, với 35 lần phun trào được ghi nhận trong lịch sử.
 
Philippines nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, do đó hay chịu ảnh hưởng từ các trận động đất và các vụ núi lửa phun trào.
 
Theo An Bình/Dân Trí
 

.