Iran thừa nhận vô ý bắn rơi máy bay Ukraine làm 176 người thiệt mạng

11:01, 11/01/2020
.
Giới chức quân sự Iran hôm nay (11-1) thừa nhận nước này đã vô ý bắn rơi máy bay chở khách của Ukraine khiến toàn bộ 176 người trên đó thiệt mạng. Tuổi Trẻ Online cập nhật.
Đài truyền hình quốc gia Iran thừa nhận thông tin này trong thông cáo của quân đội Iran, nói do "lỗi con người" đã dẫn tới thảm kịch kinh hoàng.
 
Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ lực lượng vũ trang Iran nói họ đã nhầm máy bay chở khách của Ukraine với máy bay tấn công của kẻ địch. 
Các nhân viên cứu hộ di chuyển thi thể một hành khách trên chuyến bay xấu số rơi ở ngoại ô Tehran, Iran, ngày 8-1 - Ảnh: REUTERS
Các nhân viên cứu hộ di chuyển thi thể một hành khách trên chuyến bay xấu số rơi ở ngoại ô Tehran, Iran, ngày 8-1 - Ảnh: REUTERS
Theo báo Telegraph, chuyến bay số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã rơi sau khi cất cánh khỏi sân bay quốc tế Imam Khomeini của Tehran chỉ khoảng 6 phút trong sáng thứ tư tuần này (8-1).
 
Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif, thừa nhận tai nạn xảy đến với máy bay Ukraine là do lỗi con người của Iran, song ông Zarif nói thêm lỗi con người đó xảy ra “vào thời điểm cuộc khủng hoảng do chủ nghĩa phiêu lưu mạo hiểm của Mỹ” gây ra.
 
Video do báo Telegraph nhận được từ một tài xế ghi lại mà theo báo là thời điểm máy bay Ukraine bị bắn rơi ở Iran - Nguồn: TELEGRAPH
 
Thảm kịch xảy ra nhiều giờ sau khi Iran triển khai loạt không kích nhắm vào lực lượng Mỹ đóng tại Iraq. Ngay từ đầu, nhiều giả thuyết hoài nghi đã đặt ra liệu có mối liên hệ nào giữa hai vụ việc hay không.
 
Theo đài Sky news (Anh), giới chức quân sự Iran cho biết chiếc máy bay đã bay quá gần khu vực tấn công quân sự nhạy cảm. Thông cáo của quân đội Iran khẳng định tất cả những người liên đới sẽ phải chịu trách nhiệm.
 
Trước đó, ngày 9-1, ba nước Mỹ, Canada và Anh cùng cho biết nguồn tin tình báo của họ đã chứng minh rằng chiếc máy bay chở khách của Ukraine đã bị bắn hạ. 
 
Nhưng cho mãi tới trước thời điểm chính thức thừa nhận vô tình bắn rơi máy bay do lỗi con người hôm nay (11-1), Iran đã luôn kiên quyết bác bỏ các cáo buộc đó.
 
Theo Đ. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online
 

.