Tổng thống Trump chính thức bị luận tội

01:12, 19/12/2019
.
Sáng nay giờ Việt Nam, ông Donald Trump đã chính thức trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội sau khi Hạ viện bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội với người đứng đầu chính phủ. Một phiên tòa xét xử chủ nhân Nhà Trắng tại Thượng viện dự kiến diễn ra vào tháng sau.
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Sau phiên tranh luận kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ và một cuộc bỏ phiếu mang tính lịch sử, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội đầu tiên đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bỏ phiếu diễn ra vào tối ngày 18/12 giờ Mỹ (sáng nay giờ Việt Nam).
 
Theo Reuters, Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội lạm dụng quyền lực đối với Tổng thống Trump với tỷ lệ 230 phiếu thuận, vượt qua con số tối thiểu 216 phiếu cần thiết để luận tội tổng thống.
 
Với điều khoản luận tội cản trở quốc hội trong cuộc bỏ phiếu ngay sau đó, Hạ viện thông qua với 229 phiếu thuận.
 
Với kết quả bỏ phiếu trên, ông Trump chính thức bị luận tội lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội.
 
Như vậy, ông Trump trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội sau khi Hạ viện bỏ phiếu thông qua các điều khoản luận tội với ông. 
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi công bố các kết quả bỏ phiếu tối ngày 18/12 (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi công bố các kết quả bỏ phiếu tối ngày 18/12 (Ảnh: Reuters)
Sau hơn 6 giờ đồng hồ tranh luận và hai cuộc bỏ phiếu, Hạ viện Mỹ ngừng họp lúc 21h ngày 18/12 giờ địa phương và dự kiến nhóm họp tiếp vào 9h sáng hôm sau để hoàn tất các bước còn lại chuẩn bị cho phiên xét xử Tổng thống diễn ra vào tháng sau tại Thượng viện.
 
Các nghị sĩ Hạ viện sẽ tranh luận để bỏ phiếu nghị quyết bầu ra ban phụ trách luận tội gồm một nhóm nhỏ nghị sĩ Dân chủ sẽ đóng vai trò là công tố viên tại phiên tòa xét xử ông Trump tại Thượng viện sau này. Các thượng nghị sĩ khi đó sẽ đóng vai trò bồi thẩm đoàn.
 
Phiên xét xử tại Thượng viện
 
Theo quy trình, sau khi Hạ viện thông qua luận tội tổng thống, một phiên xét xử sẽ diễn ra tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát để quyết định có kết tội người đứng đầu chính phủ hay không. Tại phiên tòa này, Tổng thống Trump được phép cử ra một đoàn luật sư biện hộ và có thể do luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone dẫn đầu. Nếu bị Thượng viện kết tội, Tổng thống Trump sẽ bị phế truất, tuy nhiên, các nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện nói rằng, kịch bản đó “sẽ không xảy ra”.
 
Tuần trước, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 điều khoản luận tội ông Trump gồm lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội sau khi một quan chức tình báo tố giác ông Trump đề nghị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky giúp điều tra đối thủ chính trị Joe Biden. Như vậy, đảng Dân chủ chỉ mất 85 ngày kể từ khi thông báo bắt đầu điều tra cho đến khi luận tội Tổng thống Trump.
 
Ông Trump là tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội. Trước đó chưa từng có tổng thống Mỹ nào bị phế truất trực tiếp do luận tội. Cựu Tổng thống Richard Nixon đã từ chức trước khi có thể bị luận tội vì bê bối Watergate. Trong khi đó, cựu Tổng thống Andrew Johnson và Bill Clinton bị Hạ viện luận tội, song không bị Thượng viện kết tội.
 
 
Theo Minh Phương/Dân Trí
 

.