Thái Lan biểu tình lớn nhất kể từ 5 năm trở lại đây

03:12, 15/12/2019
.
Hàng nghìn người xuống đường ở trung tâm Bangkok hôm 14.12. Đây là trong biểu tình lớn nhất ở Thái Lan kể từ trước cuộc đảo chính 2014.
Lãnh đạo đảng đối lập Thái Lan Future Forward Party (FFP), Thanathorn Juangroongruangkit tuyên bố, “đây mới chỉ là khởi đầu” của phong trào chống lại các lực lượng chống dân chủ - theo tờ Bangkok Post. 
Lãnh đạo đảng đối lập Thái Lan FFP trong cuộc biểu tình ngày 14.12 ở Bangkok. Ảnh: Bangkok Post
Lãnh đạo đảng đối lập Thái Lan FFP trong cuộc biểu tình ngày 14.12 ở Bangkok. Ảnh: Bangkok Post
Ngày 13.12, ông Thanathorn kêu gọi một cuộc biểu tình ôn hoà sau các động thái cấm đảng Future Forward của ông hoạt động. Người biểu tình được yêu cầu viết lên giấy bày tỏ cảm xúc của họ. Mục đích là nhằm thu hút người trẻ vào “thế giới thực” thay vì chỉ hoạt động chính trị trên mạng.
 
“Chúng tôi từ chối tất cả các loại hình bạo lực dù cho là của người biểu tình hay của quan chức chính phủ” - ông Thanathorn nói với báo giới trước cuộc biểu tình.
 
“Chúng tôi tin rằng đã đến lúc những người không thể chịu đựng được Hội đồng Hoà bình và Trật tự Quốc gia cho thấy họ sẵn sàng tham gia chính trị” - ông Thanathorn phát biểu.
 
Cuộc biểu tình kéo dài 1 tiếng và kết thúc vào khoảng 6 giờ tối ngày 14.12.
 
Cảnh sát quận Pathumwan cho biết họ không nhận được đề nghị biểu tình theo luật tập trung nơi công cộng, nhưng họ cũng không có nỗ lực nào rõ ràng để ngăn chặn cuộc biểu tình.
 
Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã phàn nàn trước đó rằng việc tổ chức một cuộc biểu tình vào cuối năm là không phù hợp khi mọi người đang trong tâm trạng hân hoan.
 
Sáng 14.12, ông Thanathorn ký một thoả thuận với 6 đảng trong liên minh đối lập nhằm thúc đẩy thay đổi hiến pháp do chính quyền quân sự soạn thảo trước cuộc bầu cử ngày 24.3.2020.
 
Hồi tuần này, Uỷ ban Bầu cử Thái Lan đã đề nghị Toà án Hiến pháp giải tán đảng FFP với cáo buộc rằng đảng này nhận tiền và các lợi ích khác từ một nguồn bất hợp pháp. Ông Thanathorn cho FFP vay 191 triệu baht, vi phạm điều khoản cấm quyên góp hơn 10 triệu baht của bất kỳ cá nhân nào với một đảng trong vòng 1 năm.
 
Theo Song Minh/LĐO
 

.