Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

02:12, 14/12/2019
.
Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận, thuế quan dự kiến áp ngày 15.12 sẽ không diễn ra như kế hoạch. 
 
Hãng tin AP cho hay, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã dỡ bỏ kế hoạch áp thuế mới với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 160 tỉ USD bắt đầu từ ngày 15.12.
 
Động thái này diễn ra theo một thỏa thuận tạm thời giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới để ngăn chặn cuộc chiến thương mại kéo dài 17 tháng leo thang. 
 
Là một phần của thỏa thuận công bố hôm 13.12, chính quyền ông Donald Trump đang giảm thuế nhập khẩu hiện hành với khoảng 112 tỉ USD hàng Trung Quốc từ 15% xuống còn 7.5%. 
 
Đáp lại, về phần mình, theo Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer thông tin với báo giới, Trung Quốc đồng ý mua hàng nông sản Mỹ trị giá 32 tỉ USD trong hơn 2 năm. Bắc Kinh cũng cam kết chấm dứt việc gây sức ép với các doanh nghiệp về chuyển giao công nghệ như một điều kiện để tiếp cận thị trường Trung Quốc. 
 
Ông Lighthizer tiết lộ, Trung Quốc đã nhất trí dỡ bỏ các rào cản phi thuế quan với thị trường Trung Quốc cho các mặt hàng như thịt bò, hải sản, thức ăn cho vật nuôi và thức ăn chăn nuôi...
 
Với thỏa thuận này, Mỹ dự kiến tăng xuất khẩu lên khoảng 200 tỉ USD trong vòng hơn 2 năm.
 
Đại diện thương mại Mỹ Lighthizer thông tin thêm rằng thỏa thuận có thể sẽ được ký vào tuần đầu tiên vào tháng 1 và có hiệu lực sau 30 ngày.
 
Kể từ tháng 7.2018, chính quyền ông Donald Trump đã áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt thương mại mới với Trung Quốc. Thông báo ngày 13.12 đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ tiếp tục áp thuế nhập khẩu 25% với 250 tỉ USD hàng Trung Quốc và sẽ giảm một nửa thuế với 112 tỉ USD hàng hóa khác xuống còn 7,5%. Mỹ sẽ dừng kế hoạch đánh thuế bổ sung thêm 160 tỉ USD khác. Động thái này nếu diễn ra đồng nghĩa với tất cả các mặt hàng Trung Quốc vào Mỹ đều bị đánh thuế. 
 
Kể từ khi thương chiến nổ ra, Trung Quốc cũng đã đánh thuế với 120 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ gồm đậu nành và các nông sản khác. 
 
Theo HẢI ANH/LĐO
 

.