Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân

02:12, 27/12/2019
.
Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen-M, Novosibirsk được hạ thủy hôm 25/12 tại xưởng đóng tàu Sevmash ở thành phố Severodvinsk thuộc khu vực Tây Bắc Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. 
Một tàu ngầm lớp Yasen-M (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)
Một tàu ngầm lớp Yasen-M (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)
Tàu Novosibirsk có thể trang bị hệ thống tên lửa hành trình Kalibr và Onyx, và sau đó là tên lửa siêu thanh Tsyrkon, dự kiến sẽ gia nhập Hải quân Nga vào năm 2020, cùng với một tàu ngầm khác thuộc lớp này, Kazan.
 
Bốn tàu ngầm khác thuộc lớp Yasen-M, Krasnoyarsk, Arkhangelsk, Perm và Ulyanovsk, đang được chế tạo tại xưởng đóng tàu Sevmash, theo báo cáo phương tiện truyền thông Nga. Các tàu ngầm lớp Yasen-M, còn được gọi là tàu ngầm Project 885M, dự kiến sẽ thay thế các tàu ngầm tấn công hạt nhân thời Liên Xô cũ của Nga.
 
Tờ National Interest gọi sự kiện tàu ngầm này hạ thủy là “Món quà Giáng sinh của Nga cho Hải quân Mỹ: Tàu ngầm nguy hiểm nhất từ trước đến nay”.
 
Dòng Yasen-M là gói hiện đại hóa nhằm "bù đắp" cho khoảng cách 16 năm giữa tàu Yasen đầu tiên được đưa vào biên chế - Severodvinsk - và tàu ngầm sắp tới Kazan.
 
Theo The National Interest, dòng Yasen-M có khả năng tương tự như các tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia của Mỹ. Tuy nhiên, Yasen rẻ hơn nhiều. Một đơn vị tàu Yasen-M dự kiến có giá không quá 50 tỷ rúp (khoảng 1,6 tỷ USD), trong khi giá trung bình của một tàu ngầm lớp Virginia là khoảng 2,8 tỷ USD.
 
Theo Phương Anh /VTC.vn
 
 

.