Chính phủ Pháp tìm cách tháo gỡ khủng hoảng đình công

08:12, 18/12/2019
.
Cuộc đình công của các lực lượng công đoàn tại Pháp đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp.
 
Chính phủ Pháp buộc phải nối lại các đàm phán với giới công đoàn nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng đình công hiện nay khi cuộc tổng đình công lần thứ 3 hôm 17/12 đã thu hút hơn nửa triệu người Pháp xuống đường.
 
Cuộc đình công của các lực lượng công đoàn tại Pháp đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Trong ngày 17/12, cuộc tổng đình công và xuống đường lần thứ 3 đã được thực hiện sau lời kêu gọi của tất cả các công đoàn trên toàn nước Pháp.

 

Đình công tại Pháp. Ảnh: Reuters.
Đình công tại Pháp. Ảnh: Reuters.
Theo con số do Bộ Nội vụ Pháp đưa ra, tổng cộng đã có 615.000 người lao động Pháp xuống đường biểu tình trong ngày 17/12, trong đó riêng tại thủ đô Paris là 67.000 người. Tuy nhiên, giới công đoàn đưa ra con số cao gấp 3 lần thống kê của chính quyền. Cuộc tổng đình công lần thứ 3 tuy chưa đạt con số gần 1 triệu người như lần đầu vào ngày 5/12 nhưng đã cao gấp đôi lần xuống đường lần thứ 2 vào ngày 11/12.
 
Trước sức ép không giảm từ lực lượng công đoàn cùng khả năng gần như chắc chắn các cuộc đình công sẽ tiếp diễn trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe trong ngày hôm nay (18/12), đã chấp nhận tổ chức một cuộc đối thoại khác với đại diện các công đoàn.
 
Mục tiêu được chính phủ Pháp đưa ra là thuyết phục các công đoàn tạm ngưng đình công trong dịp lễ bắt đầu từ tuần tới nhằm giúp người dân Pháp đoàn tụ gia đình và đi nghỉ lễ.
 
Tuy nhiên, để đổi lại một sự nhân nhượng từ phe công đoàn, nhiều khả năng chính phủ Pháp phải rút lại một số điều khoản quan trọng trong dự luật cải cách hưu trí như việc xác định tuổi nghỉ hưu được hưởng nguyên quyền lợi là 64 tuổi.
 
Trong lúc đó, tình hình giao thông tại Pháp, đặc biệt là khu vực quanh thủ đô Paris, tiếp tục bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Trong ngày 17/12, 75% số công nhân trong các ngành đường sắt và giao thông công cộng ở Paris đình công. Hiện tại, 8/14 tuyến đường tàu điện ngầm ở thủ đô Paris bị đóng cửa, 4 chuyến chỉ hoạt động trong giờ cao điểm và chỉ có khoảng 1/5 số tàu liên vùng, liên tỉnh hoạt động.
 
Tắc đường tại thủ đô Paris liên tiếp phá vỡ các kỷ lục trong tuần qua khi vào đầu giờ đi làm và giờ tan tầm, trung bình có hơn 600km tắc đường trong nội đô cũng như các đường vành đai của Paris./.
 
Quang Dũng/VOV

.