Tổng thống Putin tiết lộ lĩnh vực ông muốn Nga dẫn đầu thế giới

02:11, 11/11/2019
.
Tổng thống Vladimir Putin cho rằng Nga nên trở thành một trong những nước dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo, trong bối cảnh sự phát triển của Nga trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả quốc phòng, phụ thuộc vào lĩnh vực này.
“Chúng ta nên và tôi tin rằng chúng ta có thể trở thành một trong những nước dẫn đầu thế giới về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Đó là câu hỏi về tương lai và vị trí của Nga trên trường quốc tế”, ông Putin phát biểu hôm 9/11 tại một hội nghị về trí tuệ nhân tạo ở Moscow. 
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Tass)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Tass)
“Các thành phố an toàn và thoải mái, hệ thống chăm sóc sức khỏe, giáo dục chất lượng cao và dễ tiếp cận, hệ thống vận tải hiện đại và hệ thống giao thông tin cậy, các nhiệm vụ khám phá đại dương và không gian, cũng như năng lực quốc phòng của Nga. Sự phát triển của các lĩnh vực trên phần lớn phụ thuộc vào sự thành công của trí tuệ nhân tạo ở thời điểm hiện tại và tương lai gần”, ông Putin nhấn mạnh.
 
Theo Tổng thống Nga, sự từ chối thay đổi có thể sẽ gây ra hậu quả cho năng lực của các quốc gia: “Không cần biết đất nước đang mạnh thế nào vào thời hiện tại, ngày mai nó có thể trở nên lỗi thời, cũ kĩ và chỉ còn con số 0”.
 
Ông Putin cho rằng ứng dụng của trí tuệ nhân tạo có tiềm năng rất lớn và có thể giúp thoát khỏi sự chậm chạp và sức ì của “bộ máy quan liêu, tăng cường minh bạch và hiệu quả trong các thủ tục hành chính”.
 
Tổng thống Nga lưu ý rằng trí tuệ nhân tạo có thể sẽ khiến các quốc gia trên thế giới tiếp tục một cuộc đua gay cấn về mặt công nghệ, nhưng đây sẽ chưa phải là cuộc đua cuối cùng trong lịch sử nhân loại.
 
Hai năm trước, trong một bài phát biểu, ông Putin cho rằng, quốc gia nào đứng đầu về trí thông minh nhân tạo sẽ "thống trị thế giới". Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, trí thông minh nhân tạo giống như "con dao hai lưỡi", vừa tạo ra cơ hội, vừa kéo theo rủi ro.
 
Tổng thống Nga cũng nói rằng nếu Nga đứng đầu về phát triển trí tuệ nhân tạo, “chúng tôi sẽ chia sẻ công nghệ này với cả thế giới, như việc chúng tôi đang làm với công nghệ hạt nhân và nguyên tử”.
 
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.