Mỹ tuyên bố cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại mối đe dọa từ Nga

04:11, 12/11/2019
.
Ngoại trưởng Mỹ đã lên tiếng về chính sách Ukraine hiện thời của chính quyền Tổng thống Donald Trump, trong đó nhấn mạnh việc Washington cung cấp vũ khí cho Kiev để chống lại các mối đe dọa từ Nga.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)
Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình WCSC-TV, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính quyền Mỹ đã cung cấp cho Ukraine các vũ khí để họ có thể chống lại mối đe dọa từ Nga. Bản ghi chép chi tiết của cuộc phỏng vấn được Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải công khai vào ngày 11/11.
 
“Và Tổng thống (Trump) muốn đảm bảo, rằng (Tổng thống Nga) Vladimir Putin không thể gây khó khăn cho người dân Ukraine, vì vậy chúng tôi cung cấp các hệ thống vũ khí phòng vệ cho nhân dân Ukraine. Chính quyền trước đó (của cựu Tổng thống Barack Obama) không làm như vậy. Họ chọn cách cung cấp những chiếc chăn. Chúng tôi trao cho họ (chính phủ Kiev) vũ khí thực sự, để họ có thể chống lại Nga. Tôi tự hào với những gì mà chính quyền Mỹ đã làm với chính sách Ukraine”, ông Pompeo nói.
 
Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng nhấn mạnh rằng chính sách về Ukraine của Mỹ rất rõ ràng. Ông cũng đánh giá Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người mới đắc cử hồi tháng 4, đã có nhiều động thái nhằm hạn chế bớt tình trạng tham nhũng tại quốc gia châu Âu.
 
Phát biểu của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh chính trường Mỹ đang căng thẳng vì cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa ông Trump và ông Zelensky. Tổng thống Mỹ bị cáo buộc đã gây áp lực lên người đồng cấp Ukraine bằng gói viện trợ quân sự hàng trăm triệu USD nhằm buộc Kiev mở cuộc điều tra cha con ông Joe Biden, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.
 
Hiện Hạ viện Mỹ đang tiến hành cuộc điều tra luận tội ông Trump và sẽ bắt đầu điều trần công khai trong tuần này.
 
Phản ứng với bình luận của ông Pompeo, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 11/11 cho biết ông sẽ không đưa ra bình luận về điều này. Ông cho biết Bộ Ngoại giao Nga nên là bộ phận trả lời về câu hỏi của báo chí rằng phát ngôn của ông Pompeo có phải là dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ làm ảnh hưởng tới việc dàn xếp cuộc khủng hoảng tại Ukraine hay không.
 
Hồi tháng 10 năm ngoái, ông Alexander Lukashevich, Đại sứ thường trực của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cáo buộc rằng Mỹ đã chuyển hàng chục nghìn vũ khí sát thương và đạn dược cho Ukraine.
 
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.