Mỹ bất ngờ đảo ngược chính sách với Israel sau hơn 40 năm

08:11, 19/11/2019
.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đảo ngược hoàn toàn một chính sách về Israel vốn tồn tại trong 41 năm qua, khi cho rằng việc Nhà nước Do Thái cho xây dựng các khu định cư ở Bờ Tây không trái với luật pháp quốc tế.
Một khu tái định cư do Israel xây dựng ở Jerusalem (Ảnh: AFP)
Một khu tái định cư do Israel xây dựng ở Jerusalem (Ảnh: AFP)
Hãng tin AFP dẫn phát biểu ngày 18/11 của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay: “Sau khi nghiên cứu cẩn thận mọi khía cạnh của cuộc tranh cãi về pháp lý, Mỹ kết luận rằng việc Israel thành lập các khu định cư ở Bờ Tây không phải là không phù hợp với pháp luật quốc tế. Gọi hành động trên là không đúng với luật quốc tế không còn hiệu quả vì điều này không thúc đẩy hòa bình”.
 
Tuyên bố này đã đánh dấu sự đảo ngược chính sách của Washington trong 41 năm đối với các khu định cư của Israel ở Bờ Tây. Vào năm 1978, Bộ Ngoại giao Mỹ từng tuyên bố việc xây dựng các khu vực này “không phù hợp với luật pháp quốc tế”. Cộng đồng quốc tế cũng không thừa nhận hành động này của Israel.
 
Chính quyền Palestine, bên đã bác bỏ vai trò trung gian hòa giải của Mỹ với Palestine và Israel, đã kịch liệt phản đối động thái mới nhất của chính quyền ông Trump, nhấn mạnh rằng Washington không có quyền làm như vậy.
 
Ngoài ra, giới quan sát cho rằng động thái này của Mỹ cho thấy sự ủng hộ của chính quyền ông Trump với Israel và có thể mang lại lợi ích cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đã ca ngợi quyết định này.
 
Theo AFP, động thái này dường như sẽ giúp ông Netanyahu có thêm lợi thế với đối thủ Benny Gantz trong bối cảnh ông Netanyahu chỉ còn 2 ngày để thành lập chính phủ mới sau khi các đảng riêng rẽ không giành đủ số phiếu để tự làm điều trên.
 
Ông Pompeo bác bỏ đồn đoán rằng hành động của Mỹ thực hiện nhằm mang lại lợi ích cho ông Netanyahu.
 
Đây không phải là lần đầu tiên mà chính quyền ông Trump có các động thái thể hiện sự ủng hộ với Israel. Năm 2017, Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và di chuyển Đại sứ quán ở Tel Aviv tới thánh địa gây tranh cãi giữa Israel và Palestine.
 
Hồi đầu năm nay, ông Trump từng viết trên Twitter rằng: "Sau 52 năm, đã đến lúc Mỹ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, khu vực có tầm quan trọng an ninh, chiến lược đối với Israel và sự ổn định của khu vực".
 
Israel đã giành quyền kiểm soát Cao nguyên Golan từ Syria vào năm 1967 trong thời kỳ chiến tranh Trung Đông, và sáp nhập vào lãnh thổ năm 1981, song không được cộng đồng quốc tế công nhận.
 
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.