Tổng thống Indonesia công bố nội các mới

08:10, 24/10/2019
.

Tổng thống Joko Widodo công bố nội các cho nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 hôm 23.10, trong đó có sự kết hợp giữa những gương mặt cũ và mới, các chuyên gia và chính trị gia, trong đó có đối thủ của ông trong cuộc bầu cử hồi tháng 4 năm nay.

TIN LIÊN QUAN

Nội các của Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhiệm kỳ 2019-2024 được công bố ngày 23.10. Ảnh: JAKARTA POST % buffered
Nội các của Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhiệm kỳ 2019-2024 được công bố ngày 23.10. Ảnh: JAKARTA POST % buffered
Theo Bloomberg, trong danh sách 38 bộ trưởng và các quan chức cấp cao trong nội các mới được Tổng thống Indonesia Joko Widodo công bố có 5 phụ nữ, trong đó có bà Sri Mulyani Indrawati - Bộ trưởng Tài chính và bà Retno Marsudi - Bộ trưởng Ngoại giao.

Bộ trưởng Tài chính vừa được bổ nhiệm lại Sri Mulyani Indrawati là nhà cải cách nổi tiếng 57 tuổi với lập trường cứng rắn với tham nhũng và trốn thuế. Bà từng là giám đốc quản lý Ngân hàng Thế giới (WB) và là bộ trưởng tài chính trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Joko Widodo cũng như người tiền nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono. Bà nhận được uy tín lớn với vai trò đưa nền kinh tế Indonesia vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Mitchowo Subianto, 68 tuổi là đối thủ của ông Joko Widodo trong hai cuộc bầu cử tổng thống năm 2014 và 2019. Ông là một cựu tướng quân lực lượng đặc nhiệm đồng thời là người sáng lập, lãnh đạo chính đảng Gerindra. Ông Joko Widodo đã gặp đối thủ bị đánh bại của mình hồi tháng 7 năm nay - lần đầu tiên sau cuộc bầu cử tháng 4 và ông Mitchowo Subianto đã đàm phán cho các vị trí trong Nội các. Edhy Prabowo - phó chủ tịch đảng của ông Mitchowo Subianto được chỉ định làm Bộ trưởng Bộ Nghề cá và Hàng hải, thay thế Bộ trưởng Susi Pudjiastuti.

Các thành viên đáng chú ý khác trong nội các Indonesia vừa được công bố là Airlangga Hartarto - Bộ trưởng điều phối quan hệ kinh tế. Bộ trưởng 57 tuổi là chủ tịch của một trong những đảng chính trị lớn nhất của Indonesia - Golkar. Ông Airlangga Hartarto vốn là bộ trưởng công nghiệp trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Joko Widodo.

Trong nội các mới của nhiệm kỳ Tổng thống Indonesia lần 2, ông Joko Widodo bổ nhiệm ông Luhut Pandjaitan làm Bộ trưởng điều phối các vấn đề hàng hải, tài nguyên và đầu tư.

Đặc biệt, trong nội các mới của Tổng thống Joko Widodo, ông Nadiem Makarim, 35 tuổi - cựu CEO và đồng sáng lập công ty khởi nghiệp vận tải Gojek được bổ nhiệm là Bộ trưởng giáo dục và văn hóa. Erick Thohir, 49 tuổi - cựu chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Inter Milan được chỉ định làm Bộ trưởng các doanh nghiệp nhà nước.

Ông Joko Widodo tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 hôm Chủ nhật (20.10) với cam kết bảo vệ nền dân chủ và hành động mạnh mẽ hơn chống đói nghèo và tham nhũng tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Công bố nội các mới tại phủ tổng thống, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố: “Đừng tham nhũng! Hãy nghiêm túc trong công việc, và với những người không nghiêm túc, tôi sẽ loại họ khỏi (Nội các) này”.
 
 
Theo HẢI ANH/LĐO
 
 

.