Nobel Vật lý 2019 trao cho 3 nhà khoa học

08:10, 09/10/2019
.
3 nhà khoa học với công trình nghiên cứu về vũ trụ đã được trao giải Nobel Vật lý năm 2019.
TIN LIÊN QUAN

3 nhà khoa học nhận giải Nobel Vật lý 2019. (Ảnh: Twitter Nobel Prize)
3 nhà khoa học nhận giải Nobel Vật lý 2019. (Ảnh: Twitter Nobel Prize)
Giải Nobel Vật lý 2019 đã được trao cho James Peebles vì “những phát hiện về lý thuyết trong ngành vũ trụ vật lý”. Ngoài ra, hai nhà khoa học Michel Mayor và Didier Queloz cũng được trao giải Nobel Vật lý năm nay với công trình “phát hiện hành tinh ngoài hệ mặt trời quay xung quanh một ngôi sao cùng loại với mặt trời”.

“Giải Nobel Vật lý năm nay vinh danh khám phá mới về cấu trúc và lịch sử vũ trụ, và phát hiện đầu tiên về một hành tinh quay xung quanh một ngôi sao cùng loại với mặt trời ở bên ngoài hệ mặt trời”, thông báo của ủy ban Nobel trên Twitter cho biết.

Trước đó, 3 nhà khoa học Peter Ratcliffe (Đại học Oxford và Viện Francis Crick - Anh), William Kaelin (Đại học Harvard - Mỹ) và Gregg Semenza (Đại học Johns Hopkins - Mỹ) đồng thời được trao giải Nobel Y học năm 2019.

Năm ngoái, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển quyết định trao giải Nobel Vật lý cho 3 nhà khoa học Arthur Ashkin, Gérard Mourou và Donna Strickland vì những phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laser.

Các giải Nobel do Alfred Nobel, một doanh nhân và nhà phát minh người Thụy Điển, sáng lập. Giải Nobel được trao tặng lần đầu vào năm 1901, năm năm sau khi ông Nobel qua đời.

Ban đầu giải thưởng chỉ có 5 hạng mục bao gồm các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Hòa bình. Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đã đưa thêm vào một giải về lĩnh vực kinh tế.

Theo nguyện vọng của Alfred Nobel, giải Nobel Hòa Bình được quyết định bởi Ủy ban Giải Nobel Na Uy do Quốc hội Na Uy lập ra. Trong khi đó, các giải Nobel khác được trao tại Thụy Điển và do Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển quyết định.

Hiện tại, mỗi giải thưởng Nobel bao gồm một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 9 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 910.000 USD).
 
 
Theo Thành Đạt/Dân Trí
 

.