Mỹ sẽ trừng phạt kinh tế 'sấm sét' với Thổ Nhĩ Kỳ vì tấn công người Kurd

01:10, 14/10/2019
.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thiết lập các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ với Ankara, nhiều khả năng sẽ đưa ra ngay trong tuần này do Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào lãnh thổ phía bắc của Syria.
TIN LIÊN QUAN

Quân nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ tấn công vào thị trấn Tal Abyad của Syria ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS
Quân nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ tấn công vào thị trấn Tal Abyad của Syria ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS
Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, việc đưa quân đội Mỹ ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ và bảo vệ đồng minh của Mỹ ở Syria là lực lượng người Kurd không bao giờ phương án được lựa chọn. Hơn nữa, chính ông Trump trong ngày 13-10 đã yêu cầu Bộ quốc phòng rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi miền bắc Syria.

Hiện cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều thúc giục ông Trump có các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ với Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 13-10 ông Trump viết trên Twitter: "Bộ Tài chính đã sẵn sàng, có thể cần tìm một số vấn đề pháp lý bổ sung nhưng có sự đồng thuận lớn về vấn đề này. Hãy theo dõi!".

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên nhận định các biện pháp trừng phạt đang "được thực hiện ở tất cả các cấp trong chính phủ (Mỹ)". Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết sẵn sàng khởi động các lệnh trừng phạt bất cứ lúc nào.

Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bị Ankara coi là khủng bố trên thực tế là đồng minh của Washington trong cuộc chiến chống lại các phần tử Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria.

Bên cạnh lệnh trừng phạt - được xem là công cụ răn đe mạnh mẽ nhất, Mỹ và các đồng minh châu Âu cũng có thể cân nhắc về lệnh cấm bán vũ khí và đe dọa truy tố tội phạm chiến tranh.

Đáp lại thông tin về việc Mỹ có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế sấm sét, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối ngày 11-10 đánh tiếng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa bất kỳ hành động chống lại các nỗ lực chống khủng bố của nước này.

Theo các diễn biến mới được Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin, ngày 13-10 quân đội nhà nước Syria đã triển khai lên các tỉnh phía bắc để ngăn chặn quân Thổ Nhĩ Kỳ, 5 ngày sau khi Ankara mở chiến dịch "Mùa xuân hòa bình" tấn công người Kurd ở đông bắc Syria.

Một quan chức cấp cao giấu tên của các lực lượng người Kurd cũng xác nhận chính phủ của Tổng thống Bashar al Assad và người Kurd đã đạt được một thỏa thuận, theo đó quân đội Syria sẽ triển khai trên toàn tuyến biên giới của nước này với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó cùng ngày, kênh truyền hình al-Mayadeen của Liban đưa tin trong vòng 48 giờ, quân đội Syria sẽ triển khai tới thị trấn Kobani, hiện nằm dưới sự kiểm soát của SDF do người Kurd đứng đầu và thị trấn Manbij gần đó. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng nước này cho biết từ đầu giờ chiều 12-10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào và kiểm soát trung tâm Ras al-Ayn, một thị trấn chiến lược của người Kurd ở đông bắc Syria.

Bộ trên xác nhận đây là thắng lợi lớn đầu tiên của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi tấn công các nhóm người Kurd ở Syria. Hiện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nắm quyền kiểm soát các thị trấn chiến lược Ras al-Ayn và Tal Abyad từ tay lực lượng người Kurd.
 
Theo HỒNG VÂN/Tuổi Trẻ Online

 

.