Mỹ hoãn áp thuế bổ sung đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

09:10, 13/10/2019
.

Mỹ đã quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/10 tới, trong khi Trung Quốc đã đồng ý mua 40 tỷ -50 tỷ USD nông sản Mỹ khi hai bên đạt một phần thỏa thuận trong cuộc tranh cãi thương mại kéo dài 15 tháng qua.

TIN LIÊN QUAN

Hàng hóa từ Trung Quốc và các nước châu Á khác chờ bốc dỡ tại Cảng Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP
Hàng hóa từ Trung Quốc và các nước châu Á khác chờ bốc dỡ tại Cảng Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo quyết định trên trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng chiều 11/10 (theo giờ Mỹ), sau hai ngày đàm phán thương mại giữa hai nước.

Tuy nhiên, ông Donald Trump chưa thay đổi kế hoạch áp thuế bổ sung đối với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12 tới. Kế hoạch này sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều mặt hàng của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, từ quần áo, đồ chơi đến điện thoại thông minh...

Tại cuộc gặp ở Nhà Trắng, ông Lưu Hạc đã chuyển thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Tổng thống Trump, khẳng định quan hệ Trung - Mỹ lành mạnh và bền vững sẽ có lợi cho đôi bên và thế giới, đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên sẽ cùng nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương dựa trên hợp tác và ổn định, giải quyết bất đồng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và tăng cường hợp tác vì lợi ích đôi bên và đưa quan hệ đi đúng đường.

Về phần mình, Tổng thống Trump bày tỏ đánh giá cao thông điệp của ông Tập Cận Bình, đồng thời cho biết ông hài lòng khi thấy các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đạt "tiến bộ lớn giai đoạn một" và cho rằng đây là một thành quả lớn đối với cả hai nước và thế giới. Tổng thống Trump hy vọng hai đoàn đàm phán sẽ tiếp tục nỗ lực, thống nhất văn bản "thỏa thuận giai đoạn một" trong thời gian sớm nhất, và tiến tới các cuộc đàm phán trong tương lai.

Trước đó, tại vòng đàm phán cấp cao diễn ra hai ngày qua ở thủ đô Washington DC, ngày 11/10, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một phần của thỏa thuận thương mại đáng kể về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính và mua bán nông sản lớn. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hai bên đang tiến tới rất gần một thỏa thuận chấm dứt tranh cãi thương mại và khoảng 5 tuần nữa sẽ có được một thỏa thuận bằng văn bản. Những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán vừa qua được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề cho một thỏa thuận toàn diện mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết trong năm nay, giúp chấm dứt căng thẳng thương mại kéo dài hơn một năm qua gây tổn hại lớn không chỉ cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này mà còn khiến thị trường toàn cầu chao đảo.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết hai bên đã đạt một số tiến bộ trong các vấn đề gai góc, như sở hữu trí tuệ, song vẫn còn nhiều khác biệt lớn cần thảo luận trong các vòng đàm phán sau.
 
Theo PN/Chinhphu.vn
 

.