Mỹ điều máy bay chiến đấu tự phá hủy kho đạn tại căn cứ ở Syria

02:10, 17/10/2019
.
Mỹ đã điều 2 máy bay chiến đấu F-15 thực hiện vụ không kích nhằm vào kho đạn mà lực lượng Washington bỏ lại khi rút quân khỏi Syria.
TIN LIÊN QUAN

Máy bay chiến đấu F-15 (Ảnh: Không quân Mỹ)
Máy bay chiến đấu F-15 (Ảnh: Không quân Mỹ)
Sputnik dẫn tuyên bố của ông Myles Caggins, phát ngôn viên của lực lượng liên quân chống khủng bố IS, xác nhận Mỹ ngày 16/10 đã điều 2 máy bay chiến đấu F-15E thực hiện các cuộc không kích đã được lên kế hoạch từ trước nhằm phá hủy kho đạn dược mà họ bỏ lại khi lực lượng Washington rời nhà máy xi măng Lafarge ở phía nam Kobani, Syria.

Theo Sputnik, nhà máy này trước đây được xem là trung tâm điều phối của lực lượng liên quân chống khủng bố và lực lượng người Kurd. Ông Caggins xác nhận toàn bộ nhân sự của liên quân và các “thiết bị chiến thuật thiết yếu” đã được chuyển đi trước khi vụ tấn công diễn ra.

Đây là động thái được thực hiện sau khi Mỹ tuyên bố hồi tuần trước rằng sẽ rút toàn bộ quân khỏi Syria, động thái được cho là mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự chống lại lực lượng người Kurd, phía mà Ankara coi là khủng bố.

Mỹ đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không làm điều gì vượt giới hạn và đã tuyên bố áp lệnh trừng phạt chống lại Ankara, tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên quyết thực hiện chiến dịch tới cùng.

Trước đó, báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin nói rằng Mỹ buộc phải tiêu hủy trụ sở của lực lượng chống IS ở Syria vì lo ngại chúng sẽ rơi vào tay lực lượng chiến binh được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Đây là căn cứ từng được dùng để trang bị cũng như huấn luyện cho người Kurd để chống IS.

Theo tờ báo này, do lực lượng đồng minh với Thổ Nhĩ Kỳ đã giành được lợi thế tại khu vực vào ngày 15/10, nên Mỹ ngày 16/10 đã nhanh chóng tiến hành rút quân và thực hiện vụ phá hủy.

Các nguồn tin nói rằng mặc dù Mỹ trước đó đã dùng F-15 và trực thăng Apache để kìm chân lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ nhưng dường như không đạt được hiệu quả như mong muốn trong việc ngăn các chiến binh này tiến lại gần hơn.

Hồi tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã phóng hỏa lực vào khu vực gần với vị trí của quân đội Mỹ ở Syria. Vụ việc không gây ra thương vong nhưng Washington cho rằng Ankara biết về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đó nhưng vẫn quyết định khai hỏa.
 
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.