Chile tuyên bố hủy đăng cai tổ chức APEC, COP25 vì biểu tình

08:10, 31/10/2019
.
Tổng thống Sebastian Pinera của Chile ngày 30-10 tuyên bố diễn đàn hợp tác kinh tế APEC dự kiến diễn ra tháng 11 và hội nghị khí hậu COP25 sẽ không diễn ra tại nước này nữa.
TIN LIÊN QUAN

Người biểu tình đốt cột đèn giao thông trong cuộc biểu tình chống chính phủ tại Santiago, Chile ngày 29-10 - Ảnh: REUTERS
Người biểu tình đốt cột đèn giao thông trong cuộc biểu tình chống chính phủ tại Santiago, Chile ngày 29-10 - Ảnh: REUTERS
Theo hãng tin Reuters, Chile đã rút khỏi cương vị là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong tháng 11 và Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP25) trong tháng 12 sau nhiều tuần bất ổn vì biểu tình và bạo loạn.

"Đây là một quyết định rất khó khăn, một quyết định khiến chúng tôi rất đau đớn, vì chúng tôi rất hiểu tầm quan trọng của APEC và COP25 với Chile cũng như với thế giới", ông Pinera phát biểu từ điện La Moneda ở thủ đô Santiago.

Theo đài Fox, những tuần qua Chile rúng động trong những đợt biểu tình căng thẳng. Cảnh sát và người biểu tình đã đụng độ khi những cải cách của chính phủ không mang lại kết quả mong muốn.

Bạo loạn, đốt phá, biểu tình trong nhiều tuần qua đã làm ít nhất 18 người chết, 7.000 người bị bắt và các doanh nghiệp tổn thất khoảng 1,4 tỉ USD. Những tổn thất với hệ thống giao thông tàu điện ngầm của thành phố thủ đô Santiago ước khoảng 400 triệu USD.

Trong kế hoạch, APEC (16-17 tháng 11) dự kiến có sự tham dự của 20 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc. COP25 dự kiến diễn ra từ ngày 2-13 tháng 12.

Trước khi có tuyên bố của tổng thống Chile, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dự kiến sẽ tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong tháng 11 để ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1.

Hiện chưa rõ APEC năm nay sẽ diễn ra khi nào và ở đâu sau tuyên bố hủy đăng cai của Chile.

 
Theo PV/Tuổi Trẻ Online
 

.