Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản từ chức vì tặng quà cho cử tri

10:10, 26/10/2019
.
Chỉ 1 tháng sau khi được bổ nhiệm, Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại Nhật Bản Isshu Sugawara đã buộc phải từ chức vì tặng quà cho cử tri - một hành động vi phạm luật bầu cử ở quốc gia mặt trời mọc.
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại Nhật Bản Isshu Sugawara vừa từ chức. (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại Nhật Bản Isshu Sugawara vừa từ chức. (Ảnh: Reuters)

BBC dẫn tin truyền thông địa phương cho biết, Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại Nhật Bản Isshu Sugawara bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử sau khi ông tặng quà cho cử tri ở Tokyo. Báo Shukan Bunshun và Maichini Shimbundẫn nguồn thạo tin cho biết, văn phòng của ông Sugawara đã gửi tặng hải sản và hoa quả cho cử tri ít nhất 239 lần vào những năm 2000. Các món quà này gồm dưa lưới, cua, cam, trứng cá hồi, trứng tuyết.

Ông còn bị cáo buộc gửi 20.000 yên (185 USD) "tiền chia buồn" cho gia đình của một cử tri ủng hộ. Văn phòng của ông cũng gửi hoa viếng tới đám hiếu của gia đình các cử tri.

Luật bầu cử ở Nhật Bản cấm quan chức tặng quà hay quyên tiền ủng hộ cho cử tri. Về phần mình, ông Sugawara đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Shinzo Abe chỉ khoảng một tháng sau khi ông được bổ nhiệm.

“Tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ khi phải từ chức giữa nhiệm kỳ trong khi vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Tôi xin lỗi”, ông Sugawara nói hôm qua 25/10. Tuy nhiên, ông khẳng định không vi phạm luật bầu cử, quyết định từ chức chỉ nhằm tránh những lùm xùm có thể ảnh hưởng đến chính phủ.

Thủ tướng Abe hôm qua đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Sugawara và cũng nhận trách nhiệm vì đã bổ nhiệm ông Sugawara.

Năm 2014, người tiền nhiệm của ông Sugawara, cựu Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại Nhật Bản Yuko Obuchi cũng phải từ chức sau khi bị cáo buộc vi phạm luật tài chính trong vận động tranh cử.


 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 

 


.