Ba nhà khoa học chia nhau giải Nobel Y học

08:10, 08/10/2019
.
Ba nhà khoa học đã được xướng tên là chủ nhân của giải Nobel Y học năm 2019 cho phát minh ra cách tế bào cảm nhận và thích ứng với lượng oxy, theo thông báo của Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển (RSAS) vào chiều nay giờ Việt Nam.
 (Từ trái sang phải) Các nhà khoa học: Peter Ratcliffe, Gregg Semenza và William Kaelin (Ảnh: EPA)
(Từ trái sang phải) Các nhà khoa học: Peter Ratcliffe, Gregg Semenza và William Kaelin (Ảnh: EPA)
Theo đó, 3 nhà khoa học được giải là: Peter Ratcliffe (Đại học Oxford và Viện Francis Crick - Anh), William Kaelin (Đại học Harvard - Mỹ) và Gregg Semenza (Đại học Johns Hopkins - Mỹ).

Trong thông báo phát đi khi thông báo giải thưởng, Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nói: “Tầm quan trọng của oxy đã được làm rõ qua nhiều thế kỷ nhưng làm thế nào để các tế báo thích ứng với các mức độ oxy thì chưa được biết tới lâu nay”.

Phát hiện của các nhà khoa học đang đưa tới các phương pháp điều trị mới cho bệnh thiếu máu và thậm chí là ung thư. Vai trò của cảm thụ oxy cũng đang được nghiên cứu trong các bệnh, từ suy tim đến bệnh phổi mãn tính.

Năm ngoái, hai nhà khoa học James P. Allison (người Mỹ) và Tasuku Honjo (người Nhật Bản) đã vinh dự nhận được giải Nobel Y học năm 2018 cho phát hiện về liệu pháp điều trị ung thư bằng phương pháp điều hòa miễn dịch âm tính.

Các giải Nobel do Alfred Nobel, một doanh nhân và nhà phát minh người Thụy Điển, sáng lập. Giải Nobel được trao tặng lần đầu vào năm 1901, năm năm sau khi ông Nobel qua đời.

Ban đầu giải thưởng chỉ có 5 hạng mục bao gồm các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Hòa bình. Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đã đưa thêm vào một giải về lĩnh vực kinh tế.

Theo nguyện vọng của Alfred Nobel, giải Nobel Hòa Bình được quyết định bởi Ủy ban Giải Nobel Na Uy do Quốc hội Na Uy lập ra. Trong khi đó, các giải Nobel khác được trao tại Thụy Điển và do Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển quyết định.

Hiện tại, mỗi giải thưởng Nobel bao gồm một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 9 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 910.000 USD).
 
 
Theo An Bình/Dân Trí
 

.