Ai Cập công bố 30 quan tài xác ướp 3.000 năm tuổi

01:10, 21/10/2019
.

Ai Cập đã công bố 30 quan tài chứa xác ướp 3.000 năm tuổi do nước này tìm được, với nét chạm khắc và sơn tinh xảo gần như còn nguyên vẹn.

TIN LIÊN QUAN

Các quan tài 3.000 tuổi chôn sâu dưới lòng đất nhưng vẫn giữ được hình dạng và màu sắc hoa văn gần như nguyên vẹn (Ảnh: AFP)
Các quan tài 3.000 tuổi chôn sâu dưới lòng đất nhưng vẫn giữ được hình dạng và màu sắc hoa văn gần như nguyên vẹn (Ảnh: AFP)

CNN đưa tin, chính quyền Ai Cập ngày 19/10 đã trưng bày 30 quan tài gỗ cổ đại chứa xác ướp được phát hiện ở Luxor. Tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập Mostafa Warizi cho hay đây là phát hiện về xác ướp có số lượng lớn nhất tại quốc gia này trong hơn 100 năm qua.

Đây cũng là lô quan tài số lượng lớn đầu tiên được đội ngũ khảo cổ của Ai Cập phát hiện sau nhiều năm chúng chỉ được các chuyên gia nước ngoài khám phá ra.

Các quan tài này được phát hiện trước đền Hatshepsut tại Thung lũng Quốc vương ở Luxor.

(Ảnh: AFP)
(Ảnh: AFP)
Bộ trưởng Cổ vật Khaled El-Enany cho biết những chiếc quan tài 3.000 năm tuổi được chôn tại nghĩ trang Al-Asasif “được bảo quản cực kỳ tốt với màu sắc gần như nguyên vẹn”.

Bên trong quan tài là xác ướp của các nam giới, phụ nữ và 2 trẻ em, được cho là đến từ tầng lớp trung lưu thời đó.

Các xác ướp được bọc hoàn toàn trong vải và giới tính của từng xác ướp được xác định thông qua hình dạng của bàn tay trên quan tài. Quan tài được chạm khắc bằng bàn tay mở ra nghĩa là phụ nữ, trong khi 2 bàn tay thành nắm đấm là biểu tượng cho đàn đông.

Theo nhà khảo cổ học Zahi Hawass, việc phát hiện ra xác ướp của 2 trẻ em là hiếm khi xảy ra và đã tạo nên sự quan tâm khổng lồ từ giới khảo cổ học trên thế giới.

Các quan tài được niêm phong, xếp lên nhau thành 2 hàng, và chôn dưới cát.

Các quan tài được trang trí với các biểu tượng của Ai Cập cổ đại, một số có tên người chết bên trên.

Phần hoa văn được đánh giá là đặc biệt độc đáo vì vẫn giữ được màu sắc sống động và nguyên vẹn mặc dù đã nằm hàng nghìn năm dưới lòng đất. Theo các chuyên gia, người Ai Cập cổ đại đã dùng màu tự nhiên từ đá, như đá vôi, gỗ sồi đỏ và ngọc màu xanh lam, trộn với lòng trắng trứng.

Sau khi được vẽ lên, lòng đỏ trứng được trộn với sáp nến và phủ lên quan tài để đảm bảo duy trì sự nguyên vẹn.

Ông Hawass nhận định rằng việc phát hiện lô quan tài này cho thấy những chi tiết quan trọng về người Ai Cập cổ đại, về việc họ tôn trọng người chết dù giới tính hay tuổi tác như thế nào.

Các xác ướp và quan tài sẽ được phục hồi trước khi được chuyển tới bảo tàng cổ vật Ai Cập.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.