Venezuela tập trận quân sự, cảnh báo nguy cơ tấn công từ Colombia

10:09, 04/09/2019
.
Tổng thống Venezuela Maduro ngày 3/9 đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang ở trong tình trạng báo động về một cuộc tấn công tiềm tàng từ phía Colombia.
TIN LIÊN QUAN

Ông Nicolas Maduro cũng tuyên bố tập trận quân sự ở biên giới Venezuela với Colombia trong bối cảnh Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) tuyên bố tái vũ trang.
 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cùng các binh sỹ tại một căn cứ quân sự ở Caracas hồi tháng 1/2019. Ảnh: Reuters
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cùng các binh sỹ tại một căn cứ quân sự ở Caracas hồi tháng 1/2019. Ảnh: Reuters
Trước đó, trong một đoạn video ngày 29/8, các thành viên FARC tuyên bố sẽ tái vũ trang. Điều này làm dấy lên lo ngại về cuộc xung đột vũ trang ngày càng xấu đi ở Colombia và sự mở rộng các nhóm vũ trang [Colombia] ở Venezuela bởi giới chức Colombia cho rằng đoạn video này được thực hiện ở Venezuela.

“Tôi đã ra lệnh cho Các lực lượng vũ trang Bolivar và tất cả các đơn vị quân sự ở biên giới thực hiện diễn tập quân sự và ở trong tình trạng báo động, sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa từ phía Colombia nhằm vào Venezuela”, Tổng thống Maduro tuyên bố trên truyền hình.

Các cuộc tập trận sẽ được tổ chức từ 10-29/9 tại các bang Zulia, Tachira, Apure và Amazonas tiếp giáp biên giới Colombia. Đây là lần thứ 3 Venezuela tổ chức các cuộc tập trận như thế này trong năm nay.

Ngoại trưởng Colombia từ chối bình luận. Giới chức Colombia cũng nhiều lần bác bỏ việc lên kế hoạch tấn công Venezuela.

Trong khi đó, Mỹ nói rằng chính phủ Venezuela là “thiên đường an toàn” cho các nhóm vũ trang Colombia.

Trước đó, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido ủng hộ việc sử dụng vệ tinh để tìm vị trí của các nhóm vũ trang Colombia đã tràn sang Venezuela.

“Chúng tôi sẽ hợp tác với chính phủ Colombia trong các hoạt động tình báo”, ông Guaido nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng thông tin Venezuela hiện chưa lên tiếng bình luận về điều này.

Hồi đầu năm nay, ông Guaido tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của Venezuela. Dù được một số nước công nhận, trong đó có Mỹ và Colombia, nhưng ông Guaido lại không kiểm soát các cơ quan nhà nước.

Tổng thống Colombia Ivan Duque hứa hẹn sẽ “trừng trị” FARC trong bối cảnh, lãnh đạo của nhóm này nói rằng, họ sẽ tái vũ trang vì Tổng thống Duque đã “phản bội” hiệp ước hòa bình 2016 dẫn đến việc FARC giải trừ vũ khí.
 
Theo Hoàng Phạm/VOV.VN

.