Tổng thống Mỹ tuyên bố không hợp tác với Huawei

09:09, 05/09/2019
.
Tổng thống Donald Trump tuyên bố tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei là mối quan ngại lớn với an ninh quốc gia của Mỹ và Washington không muốn thảo luận về vấn đề này với Bắc Kinh.
TIN LIÊN QUAN

Huawei là tập đoàn viễn thông hàng đầu của Trung Quốc (Ảnh: AFP)
Huawei là tập đoàn viễn thông hàng đầu của Trung Quốc (Ảnh: AFP)
“Huawei là mối quan ngại lớn với quân đội của chúng tôi, với các cơ quan tình báo của chúng tôi, và chúng tôi sẽ không hợp tác với Huawei”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 4/9.

“Chúng tôi sẽ chờ xem chuyện gì xảy ra với Trung Quốc, nhưng Huawei không phải là đối tượng chúng tôi muốn thảo luận hay trao đổi bây giờ. Chúng tôi sẽ không làm ăn với Huawei. Chúng tôi sẽ tự chủ hoạt động của mình”, ông Trump cho biết.

Tuyên bố của Tổng thống Trump dường như là tín hiệu cho thấy chính quyền Mỹ sẽ không trao đổi về các vấn đề liên quan tới Huawei, tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc, trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh.

Trước đó, ông Trump từng nói ông sẵn sàng đưa vấn đề Huawei vào các cuộc đàm phán để đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc. Trong cuộc gặp hồi tháng 6, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình từng nhất trí rằng, Mỹ sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt Huawei, đổi lại Trung Quốc sẽ mua thêm nông sản Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 5 tuyên bố liệt Huawei và 70 chi nhánh của tập đoàn Trung Quốc vào danh sách đen, trong đó cấm các đơn vị này mua các thiết bị và công nghệ từ các công ty Mỹ nếu chưa được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Ngoài Mỹ, Australia, Nhật Bản và một số nước khác cũng hạn chế hợp tác với Huawei do lo ngại nguy cơ rủi ro với an ninh quốc gia. Huawei gần đây cáo buộc chính quyền Mỹ tìm cách xâm nhập vào hệ thống thông tin và cưỡng ép các nhân viên của Huawei thu thập thông tin về tập đoàn này.
 
Theo Thành Đạt/Dân Trí
 

.