Mỹ phóng liên tiếp 4 siêu tên lửa đạn đạo Trident II trong 3 ngày

09:09, 07/09/2019
.
Quân đội Mỹ đã thực hiện bài thử nghiệm 4 tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Trident II trong 3 ngày.
TIN LIÊN QUAN

Newsweek dẫn thông cáo báo chí ngày 6/9 của hải quân Mỹ cho biết đơn vị này đã “thực hiện 4 vụ thử tên lửa theo kế hoạch”. Vũ khí được thử nghiệm là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident II, được triển khai từ tàu ngầm lớp Ohio USS Nebraska ở khu vực duyên hải San Diego, California. Hai vụ thử diễn ra hôm 4/9 trong khi 2 vụ còn lại vào ngày 6/9.
Tên lửa Trident II (Ảnh: Lockheed Martin)
Tên lửa Trident II (Ảnh: Lockheed Martin)
Hải quân Mỹ khẳng định các vụ thử nghiệm “không được thực hiện để đáp trả bất cứ sự kiện nào đang diễn ra trên thế giới”, mà đơn thuần được thực thi như kế hoạch đã lên trước.

Thông tin về việc Mỹ thử tên lửa được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/9 nói rằng ông từng chào hàng Tổng thống Mỹ Donald Trump mua vũ khí hạt nhân siêu thanh do Moscow sản xuất để hai bên “cân bằng lực lượng”. Ông Trump đã từ chối đề nghị này, nhấn mạnh rằng Mỹ đang tự sản xuất vũ khí của riêng họ.

Newsweek dẫn lời 1 quan chức cấp cao ẩn danh của Mỹ cho biết: “Có rất ít lý do để Washington cân nhắc mua tên lửa từ Nga. Mỹ có lợi thế hơn hẳn Moscow trong việc phát triển an toàn, thử nghiệm và triển khai công nghệ tên lửa”.

Trident D5 hay Trident II là một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất.

Các số liệu của Hải quân Mỹ cho biết, tên lửa Trident II có tầm bắn khoảng 11.000km và có thể nhắm tới nhiều mục tiêu. Tên lửa Trident II được thiết kế với ba tầng động cơ đẩy, có tốc độ tiếp cận mục tiêu ở mức Mach 24, trang bị công nghệ dẫn đường quán tính MK6 có thể tiếp nhận tín hiệu định vị vệ tinh GPS trong hành trình bay nên đạt độ chính xác gần như tuyệt đối.

Theo Hải quân Mỹ, hiện không có tên lửa đánh chặn nào trên thế giới có thể đánh chặn được tên lửa này, kể cả hệ thống “rồng lửa” S-400 của Nga.

Trident II là một siêu tên lửa đầy uy lực, là một phần trong chiến lược răn đe hạt nhân của Mỹ với đối thủ. Hồi năm ngoái, Mỹ từng tiết lộ họ có kế hoạch phát triển đầu đạn hạt nhân W76 cho các tên lửa Trident, động thái làm dấy lên quan ngại rằng cuộc đối đầu hạt nhân giữa 2 cường quốc quân sự Nga- Mỹ có thể leo thang.

Sau đó 1 tháng, ông Putin tuyên bố Nga đang phát triển hàng loạt vũ khí mới với công nghệ cao mà ông cho biết có thể đánh bại mọi hệ thống phòng thủ vào thời điểm hiện tại như tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28, tên lửa siêu thanh Avangard, tên lửa Kinzhal…

Ông Putin ngày 5/9 cho biết Nga sẽ phát triển tên lửa mới sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân INF hồi tháng 8, nhưng nhấn mạnh họ sẽ không triển khai trước và sẽ chỉ triển khai nếu Mỹ có động thái trước.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.