Bị tấn công, Ả Rập Saudi nhờ Liên Hiệp Quốc can thiệp

10:09, 17/09/2019
.
Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi hôm 16-9 cho biết nước này sẽ mời các chuyên gia quốc tế, bao gồm từ Liên Hiệp Quốc (LHQ), tham gia điều tra vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ.
TIN LIÊN QUAN

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi tuyên bố điều tra sơ bộ cho thấy "vũ khí của Iran đã được sử dụng trong vụ tấn công". Hậu quả, nước này phải giảm hơn một nửa sản lượng dầu mỏ và nhà máy chế biến dầu thô lớn nhất thế giới bị hư hại.

"Vương quốc có khả năng bảo vệ lãnh thổ và người dân của mình. Chúng tôi phản ứng mạnh mẽ trước vụ tấn công đó. Tất cả đều nhằm vào các nguồn cung cấp dầu mỏ toàn cầu, là một phần mở rộng của các hành động thù địch diễn ra trước đây" - Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi nhấn mạnh.

Hôm 16-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết "có khả năng Iran đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nói trên". Tuy nhiên, ông không muốn khẳng định chắc chắn và hy vọng sẽ tránh được chiến tranh giữa hai bên.
 Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi tuyên bố điều tra sơ bộ cho thấy “vũ khí của Iran đã được sử dụng trong vụ tấn công”. Ảnh: Reuters
Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi tuyên bố điều tra sơ bộ cho thấy “vũ khí của Iran đã được sử dụng trong vụ tấn công”. Ảnh: Reuters
"Chúng tôi nắm được nhiều thông tin. Có vẻ như là do Iran thực hiện nhưng Mỹ vẫn muốn tìm thêm bằng chứng. Chúng tôi muốn tìm ra ai đã làm chuyện này" – ông Trump nói với các phóng viên tại Phòng Bầu dục, nơi ông đang gặp Thái tử Bahrain Salman bin Hamad bin Isa al-Khalifa.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết ông sẽ thảo luận tình hình với Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và một số nước châu Âu.

Bình luận được ông Trump đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mike Esper thông báo quân đội đang chuẩn bị ứng phó với vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi. Dù không trực tiếp chỉ đích danh Iran nhưng ông Esper cáo buộc nước này phá hoại trật tự quốc tế.

"Quân đội Mỹ đang hợp tác với các đối tác của chúng tôi để giải quyết vụ tấn công chưa từng có, đồng thời bảo vệ trật tự dựa trên các quy tắc quốc tế đang bị Iran phá hoại " - ông Esper viết trên mạng xã hội Twitter.

Phiến quân Houthi được Iran hỗ trợ ở Yemen đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu đang chiến đấu với Houthi hôm 16-9 nói rằng vũ khí sử dụng trong vụ tấn công do Iran sản xuất và chưa rõ chúng được phóng từ đâu.

Theo Phạm Nghĩa/NLĐO
 

.