Triều Tiên phóng vật thể bay lần thứ 7 trong 1 tháng

02:08, 24/08/2019
.
Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng đi 2 vật thể bay chưa xác định tới khu vực biển Nhật Bản, đánh dấu lần phóng thứ 7 trong 1 tháng qua.
TIN LIÊN QUAN

 Triều Tiên phóng tên lửa hôm 25/7 (Ảnh: KCNA)
Triều Tiên phóng tên lửa hôm 25/7 (Ảnh: KCNA)
Theo Yonhap, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc ngày 24/8 thông báo Triều Tiên đã phóng 2 vật thể bay chưa xác định tới khu vực biển Nhật Bản từ tỉnh South Hamgyong.

“Quân đội của Hàn Quốc đang giám sát tình hình trong trường hợp có các vụ phóng thêm (từ Triều Tiên) và duy trì trạng thái sẵn sàng”, thông báo viết.

Reuters dẫn thông báo của cảnh sát biển Nhật Bản cho biết đây là 2 tên lửa đạn đạo.

Vụ phóng ngày hôm nay diễn ra 1 tuần sau vụ thử gần nhất, và là vụ phóng vật thể bay thứ 7 trong 1 tháng qua mà Triều Tiên thực hiện, bắt đầu tính từ vụ ngày 25/7.

Bình Nhưỡng tuyên bố họ muốn dùng các vụ thử tên lửa trước đó làm thông điệp cảnh báo cứng rắn nhằm phản đối việc Hàn Quốc tập trận quân sự chung với Mỹ. Triều Tiên cho rằng đây là hành vi “diễn tập cho chiến tranh”, vi phạm thỏa thuận giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết năm ngoái tại Singapore. Tuy nhiên, hiện chưa rõ mục tiêu của Triều Tiên là gì với vụ phóng vật thể bay lần 7.

Ngày 22/8, Bộ Ngoại giao Triều Tiên phát đi thông báo cho biết họ không có hứng thú với việc đối thoại chừng nào Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục các mối đe đọa quân sự chống lại Bình Nhưỡng. Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra 1 ngày sau khi Mỹ đưa 2 máy bay chiến đấu F-35 tới Hàn Quốc.

“Chúng tôi không thay đổi lập trường là phải giải quyết mọi vấn đề trong tâm thế hòa bình thông qua đối thoại và đàm phán. Tuy nhiên, đối thoại đi kèm với các mối đe dọa quân sự là điều chúng tôi không hứng thú. Hành động tiếp tục triển khai các vũ khí sát thương hiện đại là khiêu khích nghiêm trọng, cũng như bác bỏ tuyên bố chung và thỏa thuận quân sự giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên ”, thông báo viết.

Ngày 15/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết sẽ tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán với quốc gia láng giềng và hướng tới mục tiêu thống nhất 2 miền bán đảo vào năm 2045.

Tuy nhiên, Triều Tiên ngày 16/8 đã từ chối lời đề nghị này và nói rằng họ sẽ không bao giờ đàm phán với Hàn Quốc lần nữa, chỉ trích các vụ tập trận Seoul thực hiện với Mỹ là hành vi thù địch.
 
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.