Tòa Thái tuyên cựu thủ tướng Thaksin vô tội trong vụ án 16 năm trước

02:08, 31/08/2019
.
Cựu thủ tướng Thaksin đã được tuyên trắng án đối với cáo buộc lạm dụng quyền lực thao túng ngân hàng Krungthai trong vụ việc từ năm 2003.
TIN LIÊN QUAN

Theo Bangkok Post, Tòa án tối cao Thái Lan hôm 30/8 đã tuyên trắng án cho cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra sau nhiều năm bị cáo buộc đứng sau vụ bê bối thao túng tại ngân hàng Krungthai năm 2003.

Theo đó, tòa án Thái Lan kết luận nhân chứng do bên công tố đưa ra, cựu thành viên Hội đồng quản trị ngân hàng Krungthai, ông Chainarong Intharmeechai, không thể cung cấp đủ bằng chứng xác thực để chứng minh cựu thủ tướng đã sử dụng ảnh hưởng chính trị để tác động lên quyết định phê duyệt các khoản vay của ngân hàng Krungthai.
 Cựu thủ tướng Thaksin và em gái Yingluck. Ảnh: Bangkok Post.
Cựu thủ tướng Thaksin và em gái Yingluck. Ảnh: Bangkok Post.
Trước đó, cơ quan công tố Thái Lan cáo buộc ông Thaksin đã sử dụng ảnh hưởng trên cương vị thủ tướng để yêu cầu ngân hàng này phê duyệt các khoản vay lên tới 600 triệu USD cho các công ty con của tập đoàn phát triển bất động sản Krisdamahanakorn.

Trả lời trước tòa, ông Chainarong nói rằng được một bị cáo khác trong vụ việc tiết lộ có một "sếp lớn" đã yêu cầu thông qua các khoản vay. Ông Chainarong đã cho rằng "sếp lớn" này chính là đương kim thủ tướng Thái Lan, khi đó là ông Thaksin. Bị cáo có liên quan mà Chainarong nhắc tới là Suchai Jaovisidh, khi đó là một nhà quản lý của ngân hàng Krungthai.

Lời khai trước tòa của ông Chainarong có điểm mâu thuẫn với lời khai trước đó của chính ông này với Ủy ban Giám sát tài sản Thái Lan, khi ông này cho biết "sếp lớn" có thể là ông Thaksin hoặc phu nhân của cựu thủ tướng khi đó, bà Khunying Potjaman Na Pombejra.

Vụ án ngân hàng Krungthai được đệ trình lên tòa án vào tháng 6/2012, liên quan tới 27 bị cáo, trong đó có cựu thủ tướng Thaksin. Krungthai được cho là đã phê duyệt các khoản vay cho các công ty của tập đoàn Krisdamahanakorn bất chấp tập đoàn này bị liệt vào danh sách đen các tổ chức không có khả năng trả nợ của ngân hàng.

Kể từ khi rời khỏi Thái Lan năm 2008, cựu thủ tướng Thaksin đã đối mặt nhiều cáo buộc hình sự và yêu cầu bắt giữ. Ngoài liên quan trong vụ án tại ngân hàng Krungthai, ông Thaksin cũng bị cáo buộc dính líu trong vụ thao túng phí viễn thông để mang lại lợi ích cho công ty của bản thân mình.
 
Theo Duy Anh/News.zing.vn
 

.