Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan giữa căng thẳng với Trung Quốc

02:08, 25/08/2019
.
Tàu chiến Mỹ được điều động qua eo biển Đài Loan giữa lúc quan hệ Washington và Bắc Kinh gia tăng căng thẳng vì thương vụ Đài Loan mua 66 tiêm kích F-16.
TIN LIÊN QUAN

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan ngày 23/8, chỉ 3 ngày sau khi chính phủ Mỹ phê duyệt thương vụ bán vũ khí trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan, theo Kyodo.

Cơ quan phòng vệ của Đài Loan cho biết tàu đổ bộ của hải quân Mỹ đi qua eo biển từ phía nam về hướng bắc. Thông cáo cho biết lực lượng quân sự Đài Loan đã giám sát kỹ tình hình.

Theo Taiwan News, tàu đổ bộ đi qua eo biển Đài Loan thuộc lớp San Antonia. Tên gọi và thông tin chi tiết của tàu không được công bố.
Tàu đổ bộ USS Arlington, một trong các tàu hải quân Mỹ thuộc lớp San Antonio. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Tàu đổ bộ USS Arlington, một trong các tàu hải quân Mỹ thuộc lớp San Antonio. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Đây là lần thứ 7 trong năm tàu quân sự Mỹ đi qua eo biển Đài Loan. Động thái diễn ra giữa lúc quan hệ Bắc Kinh - Washington gia tăng căng thẳng vì Mỹ bán 66 tiêm kích F-16V cho Đài Loan.

Hợp đồng mua tiêm kích đa nhiệm nằm trong kế hoạch nâng cấp toàn diện lực lượng không quân của Đài Loan giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc đại lục ngày càng lớn.

Đài Bắc kỳ vọng sẽ tiếp nhận đủ 66 chiếc tiêm kích của Lockheed Martin vào năm 2026. Các máy bay này sẽ thay thế phi đội F-5E lạc hậu của không quân đang đóng ở Đài Đông.

Đài Loan đã có F-16 đời cũ và đang tiến hành nâng cấp. Bốn chiến đấu cơ F-16 cải tiến đầu tiên được chuyển giao vào tháng 4. Chương trình nâng cấp dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Thương vụ bán vũ khí vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đe dọa sẽ trừng phạt những công ty tham gia hợp đồng, cảnh báo sẵn sàng thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ lợi ích quốc gia.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo hợp đồng vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Washington. Người phát ngôn Cảnh Sảng cáo buộc Mỹ can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, yêu cầu Mỹ hủy ngay hợp đồng bán F-16.

Bất chấp các phản ứng từ Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định hợp đồng bán F-16 hoàn toàn phù hợp với các thỏa thuận và quan hệ lịch sử giữa Mỹ và Trung Quốc.
 
Theo PV/News.zing.vn
 

.