Nhà Trắng thông báo với quốc hội sẽ bán máy bay F-16 cho Đài Loan

02:08, 18/08/2019
.
Chính quyền ông Trump đã thông báo với Quốc hội Mỹ kế hoạch bán số máy bay chiến đấu F-16 trị giá 8 tỉ USD cho Đài Loan, động thái chắc chắn sẽ “thổi lửa” thêm vào quan hệ Mỹ-Trung.
TIN LIÊN QUAN

 Máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất - Ảnh: AP
Máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất - Ảnh: AP
Hãng tin AP cho biết hai quan chức Mỹ và một người trợ lý tại quốc hội xác nhận Nhà Trắng đã thông báo không chính thức tới các nghị sĩ về kế hoạch này cuối ngày thứ năm (15-8). Do tính chất nhạy cảm của sự việc, những nguồn tin này không được nêu tên.

Hợp đồng bán F-16 cho Đài Loan của Mỹ là vấn đề gây căng thẳng lớn trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Trung Quốc luôn phản đối dữ dội với mọi thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan và đặc biệt phản đối các loại máy bay chiến đấu tân tiến.

Thông tin về thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan cũng được công bố vào thời điểm các đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang bế tắc, tình hình Hong Kong bất ổn với nhiều quan ngại của dư luận về việc Bắc Kinh có thể sẽ có những can thiệp cứng rắn hơn.

Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan sẽ có tiếng nói quyết định cuối cùng về thương vụ này, từ chối bình luận về sự việc với Hãng tin AP. Tuy nhiên các thành viên Quốc hội Mỹ thuộc cả hai đảng Dân chủ, Cộng hòa đều hoan nghênh đề xuất bán vũ khí cho Đài Loan.

Việc thông báo không chính thức này sẽ khởi động quá trình tham vấn với quốc hội. Trừ khi vấp phải phản đối từ các nghị sĩ, còn không, một thông báo chính thức về thương vụ có thể sẽ được công bố vào đầu tháng tới.

Kể từ năm 2008, chính quyền Mỹ đã thông báo với quốc hội về hơn 24 tỉ USD giá trị các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan. Trong đó bao gồm các đợt bán trong 2 tháng qua với 108 xe tăng M1A2 Abrams và 250 tên lửa Stinger trị giá 2,2 tỉ USD.
 
Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online

 

.