Hàn Quốc loại Nhật Bản khỏi danh sách đối tác thương mại tin cậy

02:08, 13/08/2019
.
Ngày 12-8, Bộ trưởng Công nghiệp, thương mại và năng lượng Hàn Quốc Sung Yun-mo công bố, “Dự thảo sửa đổi hướng dẫn xuất nhập khẩu vật tư chiến lược” với nội dung xóa tên Nhật Bản trong “Danh sách Trắng” các nước được hưởng ưu đãi xuất khẩu.
TIN LIÊN QUAN

Căng thẳng thương mại được dự đoán sẽ gây thiệt hại cho kinh tế cả hai nước. Ảnh: Nikkei Asian Review
Căng thẳng thương mại được dự đoán sẽ gây thiệt hại cho kinh tế cả hai nước. Ảnh: Nikkei Asian Review
Theo dự thảo trên, Nhật Bản bị xếp vào “Khu vực A-2”, tức là hồ sơ đệ trình với mỗi đơn hàng cấp phép xuất khẩu sẽ phức tạp hơn, thời hạn thẩm định cũng dài hơn, trong khoảng 15 ngày… Theo Yonhap, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ thực thi nội dung sửa đổi trên trong tháng 9 tới, sau khi hoàn tất quy trình đăng công báo, thu thập ý kiến trong vòng 20 ngày, và các khâu thẩm định liên quan.

Trong quá trình thu thập ý kiến, Seoul sẵn sàng thảo luận nếu có đề nghị từ Tokyo. Trước đó, ngày 2-8, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách Trắng” các nước được hưởng quy chế ưu đãi thương mại. Quyết định có hiệu lực từ ngày 28-8 tới.

Với quy định mới này, Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI) sẽ được phép ra lệnh kiểm tra gần như tất cả các lô hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc.
 
Theo HẠNH XUÂN/SGGPO

 

.