Anh tăng gấp đôi ngân sách chuẩn bị Brexit cứng

01:08, 02/08/2019
.
Mới đây, Bộ Tài chính Anh tuyên bố sẽ dành 2,1 tỷ Bảng (hơn 60.000 tỷ đồng) để chuẩn bị và dự phòng cho trường hợp Brexit không thỏa thuận vào cuối tháng 10 tới.
TIN LIÊN QUAN

Con số này cao gấp đôi so với tiết lộ chỉ mới cuối tuần trước của Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh. Trong 2,1 tỷ Bảng này, 1,1 tỷ Bảng sẽ được phân bổ tới các ngành và lĩnh vực có thể chịu thiệt hại nghiêm trọng khi Anh rời EU (Brexit) không thỏa thuận, như: chi cho các hoạt động an ninh biên giới; hải quan; cung cấp thuốc và sản phẩm y tế; hỗ trợ doanh nghiệp và hỗ trợ truyền thông hướng tới người dân.

1 tỷ Bảng còn lại sẽ dành chi cho hoạt động chuẩn bị của các cơ quan Chính phủ Anh và chính quyền các quốc gia thành viên trong liên hiệp như Scotland, Wales và bắc Ireland.

Theo lời Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh, gói 2,1 tỷ Bảng chi thêm này bảo đảm việc nước Anh đã sẵn sàng rời EU vào ngày 31/10 dù có hay không có thỏa thuận.

Gói chi ngân sách này được công bố chỉ 92 ngày trước thời điểm nước Anh rời châu Âu. Nhiều ý kiến cho rằng nhiều nội dung chi trong đó có thể nên thực hiện sớm hơn. Chi thêm 2,1 tỷ Bảng vào lúc này là một áp lực lớn cho ngân sách Anh năm 2019, đặc biệt khi còn một bộ phận không nhỏ ý kiến đối lập chỉ trích việc chính phủ chi tiền trong khi Brexit không thỏa thuận là vẫn có thể tránh được và nên tránh, để tránh các hệ lụy cho kinh tế Anh.
 
Theo VTV.vn
 

.