6 nước phương Tây đòi Nga rút quân khỏi Gruzia

12:08, 10/08/2019
.
Mỹ và 5 quốc gia Châu Âu hôm 8.8 đã kỷ niệm 11 năm cuộc xung đột Nga-Gruzia với lời kêu gọi Nga thực thi các thỏa thuận năm 2008 rút lực lượng quân sự khỏi Gruzia.
TIN LIÊN QUAN
 Mỹ và Gruzia tham gia cuộc tập trận quân sự đa quốc gia Noble Partner 2017. Ảnh: AFP
Mỹ và Gruzia tham gia cuộc tập trận quân sự đa quốc gia Noble Partner 2017. Ảnh: AFP
Sau phiên tham vấn kín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đại sứ các nước Bỉ, Estonia, Pháp, Đức, Ba Lan, Anh và Mỹ ra tuyên bố ủng hộ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia.

Gruzia bất ngờ giành lại quyền kiểm soát tỉnh ly khai Nam Ossetia trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mikhail Saakashvili, gây ra cuộc chiến với Nga vào ngày 7.8.2008. Nga công nhận độc lập của Nam Ossetia và một tỉnh ly khai khác là Abkhazia, và thiết lập căn cứ quân sự ở đó.

6 quốc gia cho biết họ "cực kỳ quan ngại" về mối quan hệ an ninh ngày càng sâu sắc của Nga với Nam Ossetia và Abkhazia, cũng như "việc tăng cường cái gọi là quá trình biên giới hóa", làm kéo dài cuộc xung đột và gây bất ổn cho Gruzia cùng khu vực.

6 nước phương Tây một lần nữa kêu gọi Nga thực thi các thỏa thuận ngày 12.8.2008 và 8.9.2008, trong đó bao gồm "cam kết đảm bảo rằng các lực lượng vũ trang rút về những vị trí trước khi chiến sự bắt đầu, và thiết lập một cơ chế an ninh quốc tế".

Trong khi đó, AP dẫn lời Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Dmitry Polyansky, phát biểu với phóng viên rằng "chúng tôi coi sự kiện bi thảm này là một phần của lịch sử".

"Gruzia đã trả một cái giá lớn cho sai lầm bi thảm của ông Saakashvilli, và chúng tôi thấy cách duy nhất để làm cho các mối quan hệ ở khu vực Kavkaz trở nên thịnh vượng và giảm bớt tất cả căng thẳng hiện nay là thông qua đối thoại giữa Gruzia và 2 nước độc lập" - ông Polyansky nói, và bổ sung rằng lập trường của các nước phương Tây "không giúp gì nhiều trong vấn đề này".
 
Theo Khánh Minh/LĐO
 

.