5 nhân viên Rosatom thiệt mạng khi thử nghiệm động cơ tên lửa Nga

10:08, 11/08/2019
.
Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga Rosatom ngày 10-8 xác nhận 5 nhân viên của họ đã thiệt mạng trong vụ nổ ở bãi thử tên lửa tại vùng cực bắc Arkhangelsk.
TIN LIÊN QUAN

 Một buổi thử nghiệm tên lửa của Nga vào năm 2018 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Một buổi thử nghiệm tên lửa của Nga vào năm 2018 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Theo AFP, Rosatom cho biết lực đẩy từ vụ nổ diễn ra ngày 8-8 đã thổi bay một số nhân viên của họ từ khu vực thử nghiệm xuống biển. Rosatom cũng xác nhận 3 nhân viên khác cũng bị bỏng nặng khi thử động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng tại bãi thử ở Nyonoksa, thuộc vùng Arkhangelsk.

Quân đội Nga trước đó nói sự cố làm 2 người chết và 6 người bị thương. Phía quân đội cũng không xác nhận việc vụ nổ có liên quan đến nhiên liệu hạt nhân, nhưng nhấn mạnh rằng mức phóng xạ vẫn giữ nguyên sau đó.

Tuy nhiên, các quan chức tại thành phố Severodvinsk, cách Nyonoksa 47km về phía đông, ngày 8-8 lại thông báo rằng mức phóng xạ có tăng nhẹ rồi quay lại bình thường sau vụ nổ.

Hiện tại chưa cơ quan nào xác nhận 2 người được thông báo thiệt mạng trước đó có nằm trong số 5 nhân viên của Rosatom hay không.

Rosatom cho biết nhân viên của họ hỗ trợ về kỹ thuật về năng lượng cho tên lửa được thử nghiệm.

Loại vũ khí này vốn đang được thử nghiệm tại một địa điểm trên biển khi nhiên liệu có nó đột ngột bắt lửa và phát nổ, AFP dẫn lời tuyên bố của Rosatom.

Rosatom cũng cho biết họ chỉ công bố số người chết sau khi xác nhận không còn hi vọng sống đối với những nhân viên mất tích vì bị thổi bay xuống biển.

Các chuyên gia Mỹ nghi ngờ rằng sự cố trên xảy ra trong quá trình thử nghiệm động cơ của Burevestnik, siêu tên lửa hành trình hạt nhân được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố năm 2018.
 
Theo NGUYÊN HẠNH/Tuổi Trẻ Online

 

.