"Trùm" dầu mỏ của phiến quân IS bị tiêu diệt tại Syria

03:07, 15/07/2019
.

Kẻ được mệnh danh là bộ trưởng dầu mỏ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, Thabit Sobhi Fahd Al-Ahmad, đã bị tiêu diệt trong một trận đột kích của lực lượng dân chủ Syria (SDF).

TIN LIÊN QUAN

Thi thể tên Thabit Sobhi Fahd Al-Ahmad (Ảnh: SDF)
Thi thể tên Thabit Sobhi Fahd Al-Ahmad (Ảnh: SDF)

Theo Almasdar News, tên Al-Ahmad đã bị tiêu diệt tại Đông Syria tuần qua sau khi SDF tiến hành một chiến dịch tấn công cùng với liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu.

Theo SDF, các thành viên của lực lượng này đã tiêu diệt kẻ được mệnh danh là bộ trưởng dầu mỏ của IS khi tiến hành chiến dịch tại tỉnh Deir Ezzor.

South Front dẫn thông báo ngày 12/7 của SDF cho hay: “Lực lượng thực hiện cuộc tấn công đã cố gắng bắt sống tên đầu sỏ khủng bố, tuy nhiên hắn không đầu hàng và nổ súng vì vậy chúng tôi đã phải đáp trả. Điều này đã khiến kẻ khủng bố chết ngay lập tức”.

Cũng theo SDF, họ đã thu giữ nhiều vũ khí hiện đại và một số thiết bị liên lạc của Al-Ahmad tại sào huyệt của hắn ở thị trấn al-Sur.

Al-Ahmad là một trong những đối tượng có chức danh cao nhất trong hàng ngũ chỉ huy của IS tại khu vực Deir Ezzor. Hắn phụ trách các hoạt động buôn bán và trộm cắp dầu mỏ từ các khu vực mà IS từng chiếm đóng tại Syria và Iraq.

Tên này cũng được coi là một trong những “bộ não tài chính” đằng sau chiến sách kinh tế của IS trong thời điểm nhóm khủng bố này nắm quyền kiểm soát phần lớn Đông Syria và Tây Iraq.

Cái chết của Al-Ahmad được cho sẽ là “cú giáng mạnh” vào IS tại Syria trong bối cảnh lực lượng của nhóm khủng bố này ngày càng suy yếu vì hắn là trong những quan chức hàng đầu của lãnh đạo tối cao IS Abu Bakr Al-Baghdadi.

SDF, với dân quân người Kurd là nòng cốt, là lực lượng được Mỹ ủng hộ trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria. SDF cũng chính là nguyên nhân gây ra mối bất hòa giữa 2 đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ về tình hình Syria do Ankara xếp nhóm này vào danh sách khủng bố và không ít lần dọa tấn công và “chôn vùi” SDF.

Theo Đức Hoàng/Dân Trí

 


.