Triều Tiên sửa hiến pháp, ông Kim Jong-un trở thành nguyên thủ quốc gia

04:07, 12/07/2019
.

Triều Tiên vừa sửa hiến pháp để nhà lãnh đạo Kim Jong-un trở thành nguyên thủ quốc gia.

TIN LIÊN QUAN

 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: KCNA
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

Hiến pháp mới, được sửa đổi trong phiên họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) hồi tháng Tư, quy định Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên là "nhà lãnh đạo tối cao đại diện cho đất nước" - Yonhap dẫn trang web tuyên truyền Naenara của Triều Tiên cho hay. Trang web công bố toàn văn hiến pháp mới.

Ông Kim Jong-un đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên từ tháng 4.2019 đến nay.

Hiến pháp trước đây chỉ quy định Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ là "nhà lãnh đạo tối cao", còn "người đại diện cho đất nước" là Chủ tịch Quốc hội.

Hồi tháng 4, ông Choe Ryong-hae, được coi là một trong những quan chức gần gũi nhất của ông Kim Jong-un, đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội thay cho ông Kim Yong-nam.

Hiến pháp mới cũng bỏ từ "songun", hay còn gọi là chính sách tiên quân - quân đội trước nhất - của cố Chủ tịch Kim Jong-il.

Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011 sau khi người cha Kim Jong-il qua đời, ông Kim Jong-un đã dịch chuyển trọng tâm từ quân đội sang Đảng Lao động Triều Tiên và các cơ quan chính phủ.

Hiến pháp mới cũng bỏ việc xác định nghĩa vụ và trách nhiệm của các thành viên nội các bằng "các dự án xây dựng quốc phòng" - một sự thay đổi mà các chuyên gia xem là một dấu hiệu khác cho thấy ông Kim Jong-un không còn chú trọng đến chính sách tiên quân.

Hiến pháp mới còn phản ánh trọng tâm phát triển kinh tế thông qua khoa học và kỹ thuật của nhà lãnh đạo hiện thời, như ông đã liên tục nhấn mạnh kể từ khi lên nắm quyền.

"Sức mạnh công nghệ khoa học là nguồn tài nguyên chiến lược quan trọng nhất của quốc gia" - hiến pháp viết, kêu gọi tăng tỷ trọng khoa học và công nghệ trong các hoạt động kinh tế.

Hiến pháp mới tuyên bố Triều Tiên sẽ "mở rộng và phát triển các mối quan hệ kinh tế đối ngoại", thay cho cụm từ trước đó là "phát triển ngoại thương".

Các nhà quan sát coi sự thay đổi này là một dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ chú trọng hơn vào việc cải thiện quan hệ với các quốc gia khác để nâng cao uy tín trong việc thúc đẩy thương mại và thu hút đầu tư trước những thách thức từ các lệnh trừng phạt toàn cầu.

Theo Ngọc Vân/LĐO

 


.