Triều Tiên lại phóng "nhiều vật thể bay không xác định"

07:07, 31/07/2019
.
Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn nhiều vật thể bay không xác định ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.
TIN LIÊN QUAN

 Hình ảnh một vụ phóng tên lửa trên sóng truyền hình của Triều Tiên ngày 26-7-2019 - Ảnh: YONHAP
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa trên sóng truyền hình của Triều Tiên ngày 26-7-2019 - Ảnh: YONHAP
JCS cho biết các vật thể bay được phóng đi từ bán đảo Hodo, tỉnh South Hamgyong của Triều Tiên vào rạng sáng hôm nay, 31-7. Hiện JCS đang theo dõi sát tình hình đồng thời duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Cùng lúc, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã được báo cáo về một vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên và sẽ tiếp tục giám sát tình hình.

"Chúng tôi đã được báo về một vụ phóng tên lửa ở Triều Tiên và chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát tình hình" - phát ngôn viên trên thông tin.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 31-7 cho biết không có quả tên lửa đạn đạo nào chạm tới vùng lãnh thổ của Nhật hay vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Trong khi đó, theo Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các vật thể bay được phóng đi từ bờ đông Triều Tiên đã bay khoảng 240km - 330km trước khi rơi xuống biển.

Vụ phóng vật thể bay không xác định trong sáng nay 31-7 diễn ra chỉ 6 ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn 2 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn, làm dấy lên nhiều nghi vấn về triển vọng đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trước đó, ngày 29-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nói rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra "sớm".

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết ông Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho được trông đợi sẽ gặp nhau bên lề diễn đàn an ninh Đông Nam Á mở rộng ở Bangkok, Thái Lan trong tuần này.

Tuy nhiên ông Ri đã hủy lịch trình đến Thái Lan. Một quan chức cấp cao của Mỹ sau đó cũng xác nhận rằng ông Ri không xuất hiện tại diễn đàn.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết vụ phóng tên lửa ngày 25-7 nhằm gửi lời cảnh cáo tới chính quyền Seoul vì đã mua vũ khí mới và tiến hành các cuộc tập trận quân sự.

Vụ phóng tên lửa ngày 25-7 cũng là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 30-6 ở Bàn Môn Điếm và cả hai nhất trí khôi phục lại cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Trong vụ phóng tên lửa đạn đạo này, Tổng thống Trump cũng từng nói rằng "không cảm thấy tức giận" trước hành động của Bình Nhưỡng vì đó "chỉ là các quả tên lửa tầm ngắn và nhiều người cũng có loại tên lửa này".
 
Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online
 

.