Tổng thống Donald Trump "tăng điểm" nhờ kinh tế

10:07, 08/07/2019
.

Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump của người Mỹ trong độ tuổi đi bầu đã tăng từ 39% hồi tháng 4 năm nay lên đến 44% - mức cao nhất kể từ khi ông bước vào Nhà Trắng, mặc dù 53% tiếp tục cho biết họ không tán thành những gì ông thực hiện - theo cuộc thăm dò của báo The Washington Post và kênh ABC News.

Cuộc khảo sát trên làm nổi bật mức độ ông Trump có một con đường hẹp nhưng xứng đáng để tái tranh cử. Tỉ lệ ủng hộ dành cho ông đối với hầu hết các vấn đề đều tiêu cực và cứ 10 người Mỹ thì có hơn 6 người đánh giá rằng ông đã hành động không theo những kiểu cách của một vị tổng thống kể từ khi tuyên thệ nhậm chức. Tuy vậy, khoảng 1/5 số người nhận xét ông hành động không giống một tổng thống nói rằng họ chấp thuận công việc ông đang làm.

Tổng thống Donald Trump tiếp xúc người ủng hộ ở Nhà Trắng hôm 5-7 Ảnh: REUTERS
Tổng thống Donald Trump tiếp xúc người ủng hộ ở Nhà Trắng hôm 5-7 Ảnh: REUTERS

Kinh tế là vấn đề duy nhất trong cuộc khảo sát trên đem lại cho ông Trump những con số tích cực, với 51% cử tri cho biết họ tán thành cách ông xử lý các vấn đề. Khi được hỏi ông Trump xứng đáng được hưởng bao nhiêu sự khen ngợi về tình trạng nền kinh tế, 47% nói "rất nhiều"...

Về 8 vấn đề khác được thăm dò, ông Trump đều nhận được những đánh giá tiêu cực, từ mức âm 7 điểm về thuế đến mức âm 33 điểm về biến đổi khí hậu. Theo báo The Washington Post, hơn một nửa số người Mỹ được khảo sát không tán thành cách ông xử lý vấn đề nhập cư, chăm sóc sức khỏe, phá thai, bạo lực súng đạn và "các vấn đề phụ nữ đặc biệt quan tâm".

Trong khi đó, Đại sứ Anh tại Washington, ông Kim Darroch, đã mô tả Tổng thống Trump là "đáng ngờ" và "chưa đủ năng lực" trong một loạt bản ghi nhớ gửi chính phủ Anh. Ông này cảnh báo rằng dưới thời ông Trump, Nhà Trắng đã "hoạt động hết sức khác thường" và xảy ra xung đột nội bộ dai dẳng.

Theo hãng tin Reuters, trong các bản ghi nhớ từ năm 2017 đến nay, ông Darroch khẳng định ông Trump "toát ra sự thiếu chắc chắn", đồng thời khuyên nhủ giới chức ở London ứng phó với tổng thống Mỹ một cách thực tế - "quý vị cần đưa ra những ý kiến đơn giản, thậm chí thẳng thừng".

Theo Lục San/NLĐO

 


.