Tân Thủ tướng Anh cam kết sẽ đưa nước Anh rời EU vào 31/10/2019

09:07, 24/07/2019
.
Trong bài phát biểu sau khi đắc cử, tân Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết sẽ tiến hành đoàn kết lại nội bộ quốc gia, nhấn mạnh sẽ đưa nước Anh rời EU vào ngày 31/10.
TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Anh Boris Johnson (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Anh Boris Johnson (Ảnh: Reuters)

Cuộc bầu cử nội bộ Đảng Bảo thủ tại Anh đã kết thúc vào ngày 23/7với kết quả là cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson chính thức trở thành người lãnh đạo Đảng này, đồng nghĩa với việc ông sẽ là tân Thủ tướng của Vương quốc Anh, kế nhiệm bà Theresa May.

Ông Boris Johnson chiến thắng trong cuộc bầu cử nội bộ Đảng Bảo thủ Anh, với số phiếu hơn 92.000, gần gấp đôi ông Jeremy Hunt trên tổng số 138.000 phiếu bầu từ thành viên Đảng trên toàn Vương quốc Anh. Chiều 24/7 (theo giờ Anh), ông sẽ chính thức nhận chức Thủ tướng, ngay sau khi bà Theresa May đệ đơn từ chức với Nữ hoàng Anh tại cung điện Buckingham và dự kiến sẽ chỉ định thành viên nội các chính phủ của mình trong hai ngày 24-25/7. Trong bài phát biểu của mình sau khi đắc cử, ông Johnson cho biết sẽ tiến hành đoàn kết lại nội bộ quốc gia, đồng thời nhấn mạnh sẽ đưa nước Anh rời liên minh châu Âu vào ngày 31/10 tới.

Ông Johnson nổi tiếng với đường lối Brexit cứng rắn. Trước đây, ông Boris Johnson từng giữ các chức vụ quan trọng trong chính quyền như Thị trưởng Thành phố London, Ngoại trưởng Anh dưới thời bà May.

Chiến thắng của ông Boris Johnson trước đối thủ Jeremy Hunt được đánh giá là không gây bất ngờ. Nhiệm kỳ của Tân thủ tướng Anh vừa bắt đầu đã gặp phải không ít khó khăn. Ngoài việc đưa nước Anh ra khỏi liên minh châu Âu vào ngày 31/10 theo dự kiến ra sao, có thỏa thuận hay không, ông Johnson cũng sẽ phải đối mặt với các vấn đề phức tạp như chia rẽ nội bộ chính phủ Anh xung quanh vấn đề Brexit, hay những căng thẳng gần đây với Iran.

Theo PV/VTV.vn

 

 


.