Nhà vua phê chuẩn nội các chính phủ mới của Thái Lan

02:07, 11/07/2019
.

Hơn 100 ngày kể từ sau cuộc tổng tuyển cử gây nhiều tranh cãi, rốt cuộc hôm nay 10-7 Nhà vua Thái Lan cũng đã phê chuẩn nội các mới của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cảm ơn các thành viên trong đảng liên minh sau lễ phê chuẩn của Hoàng gia với chức vụ thủ tướng của ông tại Bangkok, Thái Lan ngày 11-6 (ảnh tư liệu) - Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cảm ơn các thành viên trong đảng liên minh sau lễ phê chuẩn của Hoàng gia với chức vụ thủ tướng của ông tại Bangkok, Thái Lan ngày 11-6 (ảnh tư liệu) - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, việc phê chuẩn nội các mới của chính phủ dân sự Thái Lan của nhà vua Maha Vajiralongkorn được công bố hôm nay 10-7 trên Công báo Hoàng gia (Royal Gazette).

Trước đó, ông Prayuth - nguyên bộ trưởng quốc phòng kiêm thủ tướng của chính phủ quân đội Hoàng gia Thái Lan - đã được các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ bầu làm thủ tướng của nội các chính phủ dân sự mới. Trong chính phủ mới, Thủ tướng Prayuth cũng kiêm luôn vị trí bộ trưởng quốc phòng.

Các vị trí quan trọng nhất vẫn được giao cho những thành viên của chính phủ quân đội cũ. Song một số vị trí kinh tế trọng yếu cũng đã được giao cho 19 đảng phái mà ông Prayuth buộc phải chia sẻ nhằm có được thế đa số mong manh tại hạ viện Quốc hội.

Bộ trưởng tài chính mới là ông Uttama Savanayana, lãnh đạo Đảng Palang Pracharat đã ủng hộ ông Prayuth. Ông này từng giữ chức bộ trưởng công nghiệp của chính phủ quân đội.

Những người trung thành khác với ông Prayuth cũng từng là thành viên của chính phủ quân đội như Prawit Wongsuwan, Somkid Jatusripitak và Wissanu Krea-ngam vẫn là các phó thủ tướng.

Trong khi đó, tướng về hưu Anupong Paochinda vẫn giữ nguyên chức bộ trưởng nội vụ và ông Don Pramudwinai là bộ trưởng ngoại giao.

"Đây là một chính phủ của mọi người dân Thái", thông cáo của chính phủ ông Prayuth viết. Thủ tướng Thái Lan cũng kêu gọi các bộ trưởng làm việc vì "lợi ích của nhân dân và đất nước để đưa Thái Lan tiến lên phía trước ở mọi phương diện, bất chấp những trở ngại".

Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online


 


.