Hàn Quốc răn đe máy bay quân sự Nga

08:07, 24/07/2019
.
Hàn Quốc hôm 23-7 tuyên bố các tiêm kích của họ đã bắn khoảng 360 phát đạn cảnh báo đối với một máy bay quân sự Nga xâm phạm không phận Hàn Quốc.
TIN LIÊN QUAN

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) khẳng định một máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm A-50 của Nga đã xâm phạm không phận Hàn Quốc trên nhóm đảo Dokdo (Nhật Bản gọi là Takeshima) ở biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là biển Đông) vào sáng 23-7, sau khi bay vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ).

Hàn Quốc đã triển khai nhiều tiêm kích F-15 và F-16 để phản ứng trước sự xâm phạm này - một quan chức của JCS chia sẻ với Reuters. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một tuyên bố cho biết ông Chung Eui-yong, người đứng đầu Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc, đã trình đơn khiếu nại chính thức với Moscow vì vụ việc. "Nếu vụ việc này tái diễn, chúng tôi thậm chí sẽ hành động cứng rắn hơn" - ông Chung tuyên bố.
  Máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm A-50 của Nga bay gần nhóm đảo Dokdo (Nhật Bản gọi là Takeshima) hôm 23-7. Ảnh: REUTERS
Máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm A-50 của Nga bay gần nhóm đảo Dokdo (Nhật Bản gọi là Takeshima) hôm 23-7. Ảnh: REUTERS
Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo đã trình đơn khiếu nại chính thức với cả Hàn Quốc lẫn Nga về vụ việc. "Chúng tôi không thể chấp nhận những hành động như thế trên lãnh thổ của mình" - hãng thông tấn Kyodo dẫn tuyên bố của vị này cho biết.

Không lâu trước khi vụ việc trên diễn ra, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, 2 máy bay ném bom Nga và 2 máy bay ném bom Trung Quốc cũng đã xâm phạm KADIZ. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn RIA, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của họ không xâm phạm không phận nước khác trong lúc bay lịch trình qua các vùng biển trung lập trên biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là biển Đông). Thậm chí, Bộ Quốc phòng Nga còn cáo buộc chiến đấu cơ Hàn Quốc hành xử nguy hiểm khi bay cắt mặt máy bay ném bom Nga và không liên lạc với họ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố KADIZ không phải là vùng không phận lãnh thổ và mọi quốc gia được quyền tự do di chuyển tại đây. Theo giới phân tích quân sự, máy bay quân sự Trung Quốc sẽ bay vào không phận Hàn Quốc thường xuyên hơn trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường hiện diện trên biển Hoa Đông và giám sát các hoạt động của Mỹ. Dù vậy, họ khẳng định xung đột quân sự giữa Bắc Kinh và Seoul sẽ không nổ ra.
 
Theo Cao Lực/NLĐO
 

.