Venezuela mở cửa biên giới, dân sang Colombia mua thuốc và thực phẩm

01:06, 09/06/2019
.

Hàng ngàn người dân Venezuela đã đi qua nước láng giềng Colombia để mua thuốc và thực phẩm sau khi Tổng thống Nicolas Maduro cho mở cửa biên giới trở lại sau bốn tháng.

TIN LIÊN QUAN

Người dân Venezuela tràn sang biên giới với Colombia để mua thực phẩm - Ảnh: REUTERS
Người dân Venezuela tràn sang biên giới với Colombia để mua thực phẩm - Ảnh: REUTERS


Hãng tin AP ngày 8-6 ghi nhận hình ảnh những dòng người xếp hàng dài tại hai cây cầu gần thành phố Cucuta.

Nơi đây, lực lượng chức năng Colombia kiểm tra giấy tờ để duyệt cho người dân Venezuela vào nước này, trong khi lực lượng biên phòng Venezuela trong đồng phục xanh lá giúp kiểm soát đám đông.

Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh đóng cửa biên giới với Aruba, Bonaire, Curacao, Brazil và Colombia hồi tháng 2 năm nay.

Tháng 5 vừa qua, Tổng thống Maduro đã cho mở cửa biên giới với Aruba và Brazil, tuy nhiên hai cây cầu quốc tế Simon Bolivar và Francisco de Paula Santander nối với Colombia vẫn chưa được thông.

Với việc mở cửa lại hai chiếc cầu này, hàng ngàn người Venezuela đã có cơ hội sang nước láng giềng tìm mua những nhu yếu phẩm không có trong nước.

Venezuela đang lâm vào tình trạng thiếu hụt nhu yếu phẩm nghiêm trọng do các lệnh cấm vận của Mỹ. Tình trạng siêu lạm phát - được dự đoán vượt mức 10 triệu % trong năm nay, theo một ước tính gần đây của IMF, cũng khiến người dân càng khó mua hàng hóa.

Khủng hoảng càng nghiêm trọng khi chính trường Venezuela biến động kéo dài. Lãnh đạo đối lập Juan Guaido tuyên bố là "tổng thống lâm thời" của Venezuela, thách thức tính hợp pháp của vị trí mà ông Maduro có được sau bầu cử.

Trong tình cảnh khó khăn này, mỗi ngày khoảng 5.000 người Venezuela đang rời khỏi nước này, theo số liệu của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn.

Theo NGUYÊN HẠNH/Tuổi Trẻ Online


 


.