Thượng viện Mỹ thông qua nhiều chính sách đối phó Trung Quốc

08:06, 28/06/2019
.

Đạo luật chi tiêu quốc phòng (NDAA) dày 973 trang đã được thông qua tại Thượng viện Mỹ ngày 28-6 với số phiếu ủng hộ áp đảo 86 so với 8 phiếu chống.

TIN LIÊN QUAN

 Tàu chiến Mỹ và Nhật Bản tập trận trên Biển Đông - Ảnh: US NAVY
Tàu chiến Mỹ và Nhật Bản tập trận trên Biển Đông - Ảnh: US NAVY

Việc Thượng viện Mỹ thông qua NDAA trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được xem là một thông điệp các nhà lập pháp muốn gửi đến Bắc Kinh.

Nhiều điều khoản trong NDAA nhắm vào Trung Quốc từ các vấn đề từ chuyển giao công nghệ đến kiềm chế những ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trên thế giới.

Dự luật này cũng yêu cầu lập một danh sách các viện nghiên cứu và công ty Trung Quốc có dính líu tới quân đội Trung Quốc, xem đây là cơ sở để xét duyệt cấp thị thực cho các sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc.

Nó cũng cấm các bang ở Mỹ tiếp nhận tiền gây quỹ từ CRRC, nhà sản xuất xe lửa lớn nhất thế giới trong khi yêu cầu tăng cường quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan.

Phiên bản NDAA của Thượng viện cũng có một sửa đổi để tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các tổ chức tài chính làm ăn với Bình Nhưỡng vi phạm các lệnh trừng phạt hiện có.

Bắc Kinh đã tức giận và phản ứng mạnh mẽ mỗi khi dự thảo NDAA được đưa ra. Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận trước động thái mới từ Mỹ.

Với việc được thông qua tại Thượng viện, NDAA chỉ còn phải vượt qua vài bước cuối cùng để chính thức trở thành luật.

Dự thảo được thông qua ngày 27-6 (giờ địa phương) chỉ là phiên bản của Thượng viện Mỹ. Nó cần được đối chiếu với phiên bản của Hạ viện trước khi lưỡng viện quốc hội Mỹ cùng thống nhất một phiên bản cuối cùng, bỏ phiếu thông qua và đưa nó đến bàn làm việc của ông Trump.

NDAA là một trong số ít các đạo luật được Quốc hội Mỹ thông qua hàng năm. Nó đã trở thành phương tiện cho một loạt các biện pháp chính sách, cũng như xác định mọi thứ từ việc dành bao nhiêu tiền để mua máy bay, đóng mới tàu chiến, sẽ mất bao nhiêu tiền để hiện đại hóa chúng, tiếp tục sử dụng hay loại biên, v.v...

Tuy nhiên, trong một động thái bất thường, Thượng viện Mỹ sẽ tiếp tục nhóm họp để bổ sung một điều khoản vào NDAA, trong đó cấm ông Trump phát động bất kỳ cuộc tấn công Iran nào mà không được sự chấp thuận của quốc hội.

Theo BẢO DUY/Tuổi Trẻ Online


 


.