Nguy cơ đối đầu quân sự Mỹ - Iran leo thang

10:06, 21/06/2019
.

Mỹ và Iran đều khẳng định không muốn chiến tranh nhưng những diễn biến mới khó lường đang làm tăng nguy cơ nổ ra xung đột quân sự giữa hai bên.

TIN LIÊN QUAN

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 20-6 tuyên bố đã bắn hạ một máy bay không người lái Mỹ bay vào không phận Iran để do thám. Quân đội Mỹ sau đó xác nhận một máy bay không người lái MQ-4C Triton của họ trúng tên lửa Iran khi "đang ở không phận quốc tế".

Hiện chưa rõ ai đúng, ai sai nhưng Chủ tịch Ủy ban Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Quốc hội Iran, ông Heshmatollah Falahatpisheh, kêu gọi Tehran đưa vụ việc ra Liên Hiệp Quốc. Quan chức này cho rằng đây là hành động vi phạm Hiến chương của Liên Hiệp Quốc và xâm phạm chủ quyền của một quốc gia. Trong khi đó, tư lệnh IRGC tuyên bố vụ bắn hạ máy bay không người lái Mỹ là "thông điệp rõ ràng" đến Washington, theo đó Iran không muốn xung đột với Mỹ nhưng sẵn sàng cho một cuộc chiến như thế.

 Chiếc máy bay không người lái MQ-4C Triton Ảnh: AP
Chiếc máy bay không người lái MQ-4C Triton Ảnh: AP

Căng thẳng ở vùng Vịnh gia tăng sau khi Mỹ cáo buộc Iran tấn công 2 tàu chở dầu bằng mìn ở vịnh Oman tuần rồi. Hải quân Mỹ hôm 19-6 công bố những mảnh vỡ của mìn limpet và một nam châm "được tìm thấy từ một trong 2 tàu chở dầu bị tấn công". "Mìn limpet được sử dụng trong vụ tấn công rất giống các loại mìn mà Tehran từng phô diễn trong những cuộc diễu binh của quân đội Iran" - ông Sean Kido, thành viên Bộ Tư lệnh Trung tâm Hải quân Mỹ (NAVCENT), cho hay hôm 19-6. Ông Kido cũng cho biết NAVCENT đã thu thập thông tin sinh trắc học bao gồm dấu vân tay từ thân tàu có thể giúp mở ra vụ án hình sự nhằm tìm ra những kẻ tấn công. Trước đó, quân đội Mỹ đã công bố những hình ảnh cho thấy các thành viên IRGC "gỡ bỏ" một quả mìn chưa nổ khỏi một con tàu bị tấn công.

Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Paul Selva, vào đầu tuần này cho biết Washington sẽ không có hành động quân sự chống lại Iran nếu không có sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế. Dù vậy, ông Selva cảnh báo Mỹ có quyền đáp trả bằng hành động quân sự nếu Iran làm tổn hại công dân, tài sản hoặc quân đội Mỹ. Theo đài CBS, một máy bay không người lái Mỹ hoạt động trong không phận quốc tế có thể được xem là một tài sản Mỹ, từ đó làm gia tăng nguy cơ đối đầu quân sự giữa Washington và Tehran trong thời gian tới.


Theo Xuân Mai/NLĐO


 


.